Trám răng thưa có tốt hay không?

Trám răng thưa có tốt hay không? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Hai, 15 tháng 1, 2024

Trám răng thưa có tốt hay không?

Răng thưa là một trong những vấn đề thường gặp về răng miệng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng của hàm răng. Răng thưa có thể do nhiều nguyên nhân, như di truyền, răng mọc sai vị trí, răng bị mất, hay răng bị co rút do viêm nha chu. Để khắc phục răng thưa, có nhiều phương pháp nha khoa được áp dụng, như trám răng thưa, bọc sứ, hay niềng răng. Trong bài viết này sharkdentalclinic.blogspot.com sẽ giới thiệu về phương pháp trám răng thưa, cũng như so sánh với phương pháp bọc sứ, để bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho mình.

tram-rang-thua-1

Trám răng thưa là gì?

Trám răng thưa là phương pháp nha khoa sử dụng vật liệu trám để làm đầy khoảng trống giữa các răng, giúp răng trở nên đều đặn và đẹp hơn. Trám răng thưa thường được áp dụng cho những trường hợp răng thưa ở mức độ nhẹ, khi khoảng cách giữa các răng không quá lớn, và răng còn khỏe mạnh. Trám răng thưa có thể sử dụng các vật liệu như composite, sứ, hay kim loại, tùy theo tình trạng và mong muốn của người bệnh.

Trám răng thưa có nhiều ưu điểm, như:

- Thời gian thực hiện nhanh, chỉ mất khoảng 30-60 phút cho mỗi răng.

- Chi phí trám răng thưa thấp, chỉ từ 300.000 đồng đến 1.000.000 đồng cho mỗi răng.

- Ít đau đớn, không cần tiêm tê hay mổ xẻ nướu.

- Có thể điều chỉnh được màu sắc, hình dạng, kích thước của răng, để phù hợp với hàm răng tự nhiên.

Tuy nhiên, trám răng thưa cũng có một số nhược điểm, như:

- Không bền bỉ, có thể bị lỏng, bong tróc, hay mòn theo thời gian.

- Không chịu được áp lực cao, có thể bị gãy vỡ khi ăn nhai các thực phẩm cứng.

- Không ngăn được sự di chuyển của răng, có thể làm cho răng thưa trở nên nghiêm trọng hơn.

Trám răng thưa có tốt không?

Trám răng thưa là một phương pháp tốt để cải thiện thẩm mỹ và chức năng của răng thưa ở mức độ nhẹ. Tuy nhiên, trám răng thưa không phải là giải pháp cuối cùng, mà chỉ là một biện pháp tạm thời để bảo vệ răng. Để có một hàm răng khỏe mạnh và đẹp, người bệnh cần chú ý đến chế độ ăn uống, chăm sóc răng miệng, và thăm khám nha khoa thường xuyên.

tram-rang-thua-2

Răng thưa nên trám hay bọc sứ

Phương pháp trám răng thưa

Như đã nói ở trên, trám răng thưa là phương pháp sử dụng vật liệu trám để làm đầy khoảng trống giữa các răng. Phương pháp này có nhiều ưu điểm, như nhanh, rẻ, ít đau, và có thể điều chỉnh được răng. Tuy nhiên, phương pháp này cũng có nhiều nhược điểm, như không bền, không chịu lực, và không ngăn được răng di chuyển.

Phương pháp trám răng thưa thích hợp cho những người có răng thưa ở mức độ nhẹ, không quá rộng, và răng còn khỏe mạnh. Nếu răng thưa quá lớn, hay răng bị hư hại nặng, thì phương pháp trám răng thưa sẽ không đem lại hiệu quả cao.

Phương pháp bọc sứ

Bọc răng sứ cho răng thưa là phương pháp nha khoa sử dụng vật liệu sứ để bọc lên bề mặt răng, giúp răng trở nên đẹp và chắc khỏe hơn. Bọc sứ thường được áp dụng cho những trường hợp răng thưa ở mức độ trung bình đến nặng, khi khoảng cách giữa các răng quá lớn, và răng bị hư hại nhiều. Bọc sứ có thể sử dụng các loại sứ khác nhau, như sứ thường, sứ zirconia, hay sứ veneer, tùy theo tình trạng và yêu cầu của người bệnh.

tram-rang-thua-3

Bọc sứ có nhiều ưu điểm, như:

- Bền bỉ, có thể tồn tại từ 10 đến 15 năm, nếu được chăm sóc tốt.

- Chịu được áp lực cao, không bị gãy vỡ khi ăn nhai các thực phẩm cứng.

- Ngăn được sự di chuyển của răng, giúp răng thưa không bị nghiêm trọng hơn.

- Có màu sắc, hình dạng, kích thước giống răng thật, tạo nên nụ cười tự nhiên và hài hòa.

Tuy nhiên, bọc sứ cũng có một số nhược điểm, như:

- Thời gian thực hiện lâu, mất từ 2 đến 3 lần đến nha khoa, để đo, mài, và bọc răng.

- Chi phí cao, từ 2 đến 10 triệu đồng cho mỗi răng, tùy theo loại sứ và địa chỉ nha khoa.

- Có thể gây đau đớn, vì phải mài một phần men răng để bọc sứ lên.

- Không thể tháo rời, nếu muốn thay đổi hay sửa chữa, phải mài hết lớp sứ cũ và bọc sứ mới.

Phương pháp bọc sứ thích hợp cho những người có răng thưa ở mức độ trung bình đến nặng, khi khoảng cách giữa các răng quá lớn, và răng bị hư hại nhiều. Nếu răng thưa nhẹ, hay răng còn khỏe mạnh, thì phương pháp bọc sứ sẽ không cần thiết, và có thể gây lãng phí.

Trên đây là một số thông tin về phương pháp trám răng thưa, cũng như so sánh với phương pháp bọc sứ, để bạn có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất cho mình.