Những trường hợp cần thực hiện bọc răng sứ lấy tuỷ

Những trường hợp cần thực hiện bọc răng sứ lấy tuỷ Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Hai, 22 tháng 1, 2024

Những trường hợp cần thực hiện bọc răng sứ lấy tuỷ

Có nên bọc răng sau khi lấy tủy không?

Lấy tủy răng là một thủ thuật nha khoa được thực hiện khi răng bị sâu hoặc bị chấn thương đến mức ảnh hưởng đến tủy răng. Tủy răng là cơ quan có chứa mạch máu và dây thần kinh, có vai trò thụ cảm, dẫn truyền cảm giác và nuôi dưỡng ngà răng. Khi tủy răng bị viêm nhiễm hoặc hoại tử, bác sĩ sẽ loại bỏ tủy và trám bít buồng tủy để ngăn viêm nhiễm lan rộng. Tuy nhiên, sau khi lấy tủy, răng sẽ trở nên yếu đi do mất nguồn nuôi dưỡng chính. Do đó, nhiều bệnh nhân thắc mắc có nên bọc răng sau khi lấy tủy không?


Trong bài viết này, sharkdentalclinic.blogspot.com sẽ giải đáp thắc mắc này cũng như cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích về những người nên thực hiện lấy tủy bọc sứ, lấy tủy bọc răng sứ giá bao nhiêu tiền và một vài lưu ý khi bọc sứ lấy tủy.


boc-rang-su-lay-tuy-1

Những người nên thực hiện lấy tủy bọc sứ

Bọc răng sứ là một phương pháp phục hình răng bằng cách sử dụng một mão sứ để bao bọc phần ngoài của răng. Phương pháp này có thể khôi phục lại hình dạng, chức năng và thẩm mỹ của răng bị hư hại. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể bọc răng sứ mà không cần lấy tủy. Có một số trường hợp cần phải lấy tủy trước khi bọc răng sứ, bao gồm:

- Răng bị sâu gây viêm tủy: Đây là trường hợp răng bị sâu đến mức vi khuẩn xâm nhập vào tủy gây viêm nhiễm, đau nhức và kích ứng. Nếu không được điều trị kịp thời, viêm tủy có thể dẫn đến áp xe, mất răng hoặc nhiễm trùng huyết. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ phải lấy tủy để loại bỏ nguồn nhiễm trùng và bảo vệ chân răng.

- Răng bị chấn thương: Đây là trường hợp răng bị vỡ, mẻ hoặc bật vụn do tai nạn, va đập hoặc cắn vào vật cứng. Khi đó, phần ngà răng bảo vệ tủy bị mất đi, làm tủy tiếp xúc với môi trường bên ngoài và dễ bị nhiễm trùng. Ngoài ra, chấn thương cũng có thể làm tủy bị tổn thương và hoại tử. Trong trường hợp này, bác sĩ sẽ phải lấy tủy để ngăn ngừa viêm nhiễm và bọc sứ để khôi phục lại hình dạng răng.

- Răng bị hô, móm, mọc lệch lạc nặng muốn thẩm mỹ: Đây là trường hợp răng bị sai lệch về hình dạng, kích thước hoặc vị trí so với răng bình thường, gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng ăn nhai. Trong trường hợp này, bọc sứ có thể giúp cải thiện tình trạng răng, nhưng cũng có thể yêu cầu phải lấy tủy để tạo không gian cho mão sứ lắp vào. Tuy nhiên, bác sĩ cũng sẽ cân nhắc đến các phương pháp khác như niềng răng, chỉnh nha hoặc cấy ghép răng để đạt hiệu quả cao hơn.


boc-rang-su-lay-tuy-2

Lấy tủy bọc răng sứ giá bao nhiêu tiền?

Lấy tủy bọc răng sứ là một quá trình điều trị phức tạp, đòi hỏi sự kỹ thuật cao và trang thiết bị hiện đại của bác sĩ. Do đó, chi phí cho việc này cũng không hề rẻ. Theo khảo sát trên thị trường, giá lấy tủy bọc răng sứ dao động từ 3 triệu đến 15 triệu đồng mỗi răng, tùy thuộc vào nhiều yếu tố như:

- Loại răng sứ: Hiện nay có nhiều loại răng sứ khác nhau, như răng sứ kim loại, răng sứ titan, răng sứ zirconia, răng sứ sứ thẩm mỹ,… Mỗi loại răng sứ có đặc điểm, ưu nhược điểm và mức giá khác nhau. Thông thường, răng sứ kim loại có giá rẻ nhất, từ 1 triệu đến 3 triệu đồng mỗi răng, nhưng có thể gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ và sức khỏe. Răng sứ titan có giá từ 3 triệu đến 5 triệu đồng mỗi răng, có độ bền cao và không gây dị ứng, nhưng có thể bị ố vàng theo thời gian. Răng sứ zirconia có giá từ 5 triệu đến 8 triệu đồng mỗi răng, có độ bền và thẩm mỹ cao, nhưng có thể gây mài mòn răng thật. Răng sứ sứ thẩm mỹ có giá từ 8 triệu đến 15 triệu đồng mỗi răng, có độ thẩm mỹ và tự nhiên cao nhất, nhưng cũng đòi hỏi kỹ thuật và trang thiết bị tốt nhất.

- Số lượng răng cần bọc sứ: Nếu bạn cần bọc sứ nhiều răng, chi phí sẽ tăng theo cấp số nhân. Tuy nhiên, bạn cũng có thể thương lượng với bác sĩ để có được mức giá ưu đãi hơn khi bọc sứ nhiều răng cùng một lúc.

- Trang thiết bị công nghệ hiện đại: Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến chất lượng và an toàn của việc bọc răng sứ. Các trang thiết bị công nghệ hiện đại sẽ giúp bác sĩ thực hiện quy trình bọc răng sứ một cách chính xác, nhanh chóng và ít đau đớn. Một số trang thiết bị công nghệ hiện đại mà bạn nên chú ý khi chọn nha khoa để bọc răng sứ là: máy x-quang 3D, máy scan 3D, máy phay răng sứ CAD/CAM, máy cắt laser, máy hàn điện tử…


boc-rang-su-lay-tuy-3

- Một vài lưu ý khi bọc sứ lấy tủy: Sau khi bọc răng sứ, bạn cần chú ý đến một số điều sau để bảo vệ răng sứ và cùi răng thật:

  • Bạn cần tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về cách chăm sóc răng miệng, đặc biệt là vệ sinh răng sạch sẽ sau mỗi bữa ăn và trước khi đi ngủ.

  • Bạn cần hạn chế ăn uống các thực phẩm có màu sắc đậm, chua, cay, nóng, lạnh, cứng, nhám… để tránh ảnh hưởng đến răng sứ và cùi răng.

  • Bạn cần tránh hút thuốc, uống rượu, cà phê, trà… để tránh làm ố vàng răng sứ.

  • Bạn cần thường xuyên đi kiểm tra răng miệng để phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề có thể xảy ra như răng sứ bị lỏng, bong tróc, nứt vỡ, viêm nhiễm…

Đó là những thông tin về có nên bọc răng sau khi lấy tủy không mà tôi muốn chia sẻ với bạn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp này, cũng như cách chọn lựa nha khoa uy tín, chất lượng để thực hiện. Nếu bạn cần thêm thông tin hoặc tư vấn, hãy liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại 1800 2069 hoặc địa chỉ 361 Hoàng Văn Thụ, Phường 2, Quận Tân Bình, TPHCM.