So sánh răng sứ cercon ht và cercon xt: Ưu nhược điểm và giá thành

So sánh răng sứ cercon ht và cercon xt: Ưu nhược điểm và giá thành Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Năm, 6 tháng 7, 2023

So sánh răng sứ cercon ht và cercon xt: Ưu nhược điểm và giá thành

Răng sứ cercon là một trong những loại răng sứ toàn phần được nhiều người lựa chọn bởi tính thẩm mỹ, an toàn và bền bỉ. Răng sứ cercon có xuất xứ từ Đức, được sản xuất bằng công nghệ CAD/CAM và đúc từ sứ nguyên khối. Răng sứ cercon có hai loại phổ biến là răng sứ cercon ht và răng sứ cercon xt. Vậy hai loại răng sứ này có gì khác nhau và đâu là lựa chọn tốt hơn cho bạn? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau.

Răng sứ cercon ht là gì?

Răng sứ cercon ht là một loại răng sứ toàn phần được chế tác từ khối sứ nguyên chất và công nghệ CAD/CAM tiên tiến. Răng sứ cercon ht có tính an toàn, không gây kích ứng mô nướu và ít bị mài mòn trong miệng. Răng sứ cercon ht có độ thấu quang thấp hơn và độ mờ cao hơn, giúp tạo ra màu sắc trắng tự nhiên cho răng. Răng sứ cercon ht được thiết kế bằng cách xử lý răng trong môi trường nhiệt độ cực cao lên đến 1350 độ C, giúp tăng cường độ cứng và chịu lực cho răng.

Răng sứ cercon ht có cấu tạo bao gồm khung sườn bên trong chế tác từ zirconium dioxide và lớp sứ cercon kiss bên ngoài. Khung sườn của răng sứ cercon ht có độ dày khoảng 0,5 mm, giúp hạn chế được việc mài răng khi phục hình bọc răng sứ. Khung sườn của răng sứ cercon ht cũng có độ cứng là 1200Mpa, khả năng chịu lực nhai tốt và không bị đen viền như các loại răng sứ kim loại giá rẻ khác.

Răng sứ cercon ht phù hợp phục hình cho cả răng hàm và răng cửa. Răng sứ cercon ht có thể che phủ được các vấn đề về màu sắc của răng như nhiễm màu do thuốc kháng sinh, trà, cà phê,… Răng sứ cercon ht cũng có khả năng tái tạo lại hình dạng và kích thước của răng thật.


Răng sứ cercon xt là gì?

Răng sứ cercon xt là gì? Răng sứ cercon xt là dòng sản phẩm thế hệ mới với những sự cải tiến vượt trội hơn rất nhiều về mặt chất lượng. Răng sứ cercon xt có cấu trúc là sự kết hợp hoàn hảo giữa yttrium oxide và zirconia tự nhiên cao cấp. Răng sứ cercon xt có thể được thiết kế nguyên khối hoặc đắp sườn sứ.

Răng sứ cercon xt có đầy đủ những ưu thế mà cercon ht sở hữu, nhưng còn có thêm những điểm nổi bật sau:

  • Độ trong mờ cao hơn: Răng sứ cercon xt có độ trong mờ đến 49%, giúp tạo ra màu sắc tự nhiên và đẹp hơn cho răng. Răng sứ cercon xt cũng có khả năng phản chiếu ánh sáng như răng thật, tạo ra hiệu ứng quang học hoàn hảo.

  • Độ bền chắc hơn: Răng sứ cercon xt có độ cứng là 1300Mpa, cao hơn so với cercon ht là 1200Mpa. Điều này giúp răng sứ cercon xt chịu được lực nhai lớn hơn và ít bị vỡ hơn.

  • Độ thẩm mỹ cao hơn: Răng sứ cercon xt có khả năng tái tạo đường nét và bề mặt sứ chính xác, cùng với màu sắc tự nhiên, đặc tính quang học như răng thật. Răng sứ cercon xt cũng có thể che phủ được các vấn đề về màu sắc của răng như nhiễm màu do thuốc kháng sinh, trà, cà phê,….

Răng sứ cercon xt phù hợp phục hình cho cả răng hàm và răng cửa. Răng sứ cercon xt có thể được dùng để làm răng implant, răng cầu, răng veneer,….


So sánh răng sứ cercon ht và cercon xt

Tuy cùng là răng sứ cercon nhưng cercon ht và cercon xt vẫn có những đặc điểm khác biệt. Dưới đây là bảng so sánh giữa hai loại răng sứ này giúp bạn có những đánh giá khách quan nhất.

Tiêu chí

Cercon HT

Cercon XT

Thành phần theo khối lượng

Zirconium oxide - Yttrium oxide 5% - Hafnium oxide <3% - Aluminium oxide, Silicon oxide <1%

Zirconium oxide - Yttrium oxide 9% - Hafnium oxide <3% - Aluminium oxide, Silicon oxide <1%

Độ cứng (Mpa)

1200

1300

Độ trong mờ (%)

35

49

Độ dày khung sườn (mm)

0.5

0.4

Phương pháp chế tác

Nguyên khối hoặc đắp sườn sứ

Nguyên khối hoặc đắp sườn sứ

Phù hợp phục hình cho

Răng hàm và răng cửa

Răng hàm và răng cửa

Khả năng che phủ màu răng

Tốt

Tốt

Khả năng tái tạo hình dạng và kích thước răng thật

Tốt

Tốt

Khả năng phản chiếu ánh sáng như răng thật

Trung bình

Tốt

Giá thành (triệu đồng/răng)

6-8

8-10


Tham khảo thêm: So sánh răng sứ cercon HT và HT Smile.

Kết luận

Răng sứ cercon ht và cercon xt đều là những loại răng sứ toàn phần có chất lượng cao, an toàn và thẩm mỹ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn có một nụ cười trắng sáng, tự nhiên và đẹp hơn, bạn nên lựa chọn răng sứ cercon xt. Răng sứ cercon xt có độ trong mờ cao hơn, độ bền chắc hơn nhiều so với cercon HT.