Bị hôi miệng do đâu? Cách phòng ngừa hiệu quả

Bị hôi miệng do đâu? Cách phòng ngừa hiệu quả Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Tư, 19 tháng 7, 2023

Bị hôi miệng do đâu? Cách phòng ngừa hiệu quả

Hôi miệng là hơi thở của bạn có mùi khó chịu, khiến bạn cảm thấy ngại ngùng khi nói chuyện với tất cả mọi người xung quanh. Bởi vậy, bị hôi miệng phải làm sao cho hết luôn là thắc mắc mà nhiều người muốn tìm hiểu hiện nay. Bài viết sau, nha khoa Shark sẽ bật mí cho bạn nguyên nhân gây nên tình trạng hôi miệng phổ biến nhất hiện nay.


Bị hôi miệng do nguyên nhân nào gây ra?

Theo thống kê được công bố bởi Hiệp hội nha khoa Mỹ, trên toàn thế giới có ít nhất 50% người trưởng thành từng gặp phải tình trạng hôi miệng ít nhất lần trong đời. Vậy làm sao để biết mình đã bị hôi miệng và nguyên nhân phổ biến nào dẫn tới tình trạng khó chịu này?

Các dấu hiệu để biết mình bị hôi miệng

Trên thực tế, hiện tượng hôi miệng rất dễ nhận biết thông qua chức năng khứu giác. Bạn chỉ cần thở ra và ngửi thử, nếu cảm thấy khó chịu và có mùi hôi thì chứng tỏ bạn đang bị hôi miệng. 

Ngoài ra, nếu bạn không quá nhạy cảm với mùi xung quanh thì bạn có thể nhận biết tình trạng hôi miệng thông qua phản ánh của người thân, bạn bè, đồng nghiệp. Mặc dù điều này sẽ khiến bạn cảm thấy ngại ngùng nhưng việc phát hiện sớm tình trạng hôi miệng sẽ giúp bạn có biện pháp xử lý kịp thời.

Nguyên nhân điển hình gây hôi miệng

Theo quan điểm y khoa, mùi hôi trong hơi thở là hậu quả của quá trình vi khuẩn sản sinh quá mức hợp chất Sulfur. Chất này dễ bay hơi và là nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng hôi miệng mà nhiều người gặp phải hiện nay.

Bên cạnh đó, hôi miệng còn do một số nguyên nhân khác gây ra như sau:

  • Thói quen vệ sinh răng miệng không đảm bảo hoặc lười đánh răng sẽ khiến thức ăn tích tụ lâu ngày giữa các kẽ răng. Đây chính là điều kiện thuận lợi để vi khuẩn phát triển, tấn công và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như viêm nha chu, viêm chân răng, từ đó làm gia tăng nguy cơ hôi miệng.

  • Trong bữa ăn hàng ngày, nếu bạn ăn phải các loại thức ăn có mùi như gia vị, hành, tỏi,... thì sẽ dễ gặp phải hiện tượng hơi thở có mùi hôi. Bởi vì, theo các chuyên gia, khi hệ thống tiêu hóa “tiếp nhận” các loại thức ăn kể trên sẽ tăng sản sinh chất lưu huỳnh và tạo ra mùi hôi khó chịu.

  • Thói quen hút thuốc lá hoặc sử dụng thuốc kháng sinh dài ngày cũng có thể tạo ra chứng thở hôi, ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt hàng ngày.

  • Các bệnh lý điển hình như viêm nha chu, viêm lợi, vôi răng... hay bệnh đường hô hấp như viêm phế quản, viêm amidan, viêm xoang,... nếu không chữa kịp thời sẽ gây ra tình trạng hôi miệng khó chịu.

Cách điều trị hôi miệng sau 1 đêm tại nhà.

Cách phòng ngừa hôi miệng hiệu quả

Dưới đây là một số cách phòng ngừa hôi miệng:

  • Đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày, sau bữa ăn sáng và bữa tối. Sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng có chứa fluoride.
  • Dùng chỉ nha khoa ít nhất một lần mỗi ngày. Chỉ nha khoa giúp loại bỏ mảng bám và thức ăn thừa khỏi kẽ răng, nơi bàn chải không thể tiếp cận được.
  • Súc miệng bằng nước súc miệng sau khi đánh răng. Nước súc miệng giúp loại bỏ vi khuẩn và mùi hôi trong miệng.
  • Hạn chế ăn thực phẩm có mùi hôi, chẳng hạn như tỏi, hành tây, cà phê và rượu. 
  • Uống nhiều nước. Nước giúp loại bỏ vi khuẩn và thức ăn thừa khỏi miệng.
  • Hút thuốc lá. Hút thuốc lá là một trong những nguyên nhân chính gây hôi miệng.
  • Đi khám nha sĩ định kỳ. Nha sĩ có thể giúp bạn loại bỏ mảng bám và cao răng, những thứ có thể gây hôi miệng.

Nếu bạn bị hôi miệng kéo dài, hãy đi khám nha sĩ để được kiểm tra. Có thể có một số vấn đề sức khỏe tiềm ẩn gây ra hôi miệng, chẳng hạn như bệnh tiểu đường, bệnh dạ dày và gan.

Tại sao nước bọt có mùi hôi.