Những dấu hiệu cho thấy răng sâu đến tuỷ và các biến chứng

Những dấu hiệu cho thấy răng sâu đến tuỷ và các biến chứng Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Năm, 4 tháng 5, 2023

Những dấu hiệu cho thấy răng sâu đến tuỷ và các biến chứng

Răng sâu vào tủy là bệnh lý về răng miệng phổ biến hiện nay, gây đau nhức và ê buốt cho mọi người. Vậy làm sao nhận biết dấu hiệu răng sâu đến tủy? Và cách chữa trị như thế nào? Tìm hiểu thông tin được chuyên gia Nha Khoa Shark chia sẻ trong bài viết dưới đây!


Những dấu hiệu răng sâu đến tủy 

Răng sâu là quá trình vi khuẩn, các độc tố từ vi khuẩn tấn công vào cấu trúc răng, khiến mô răng bị tổn thương. Nếu tình trạng này để lâu ngày không được chữa trị sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công, phá hủy mô răng, khiến sâu ăn trong vào trong tủy và gây viêm tại chỗ.

Khi răng ăn đến tủy sẽ khiến bạn cảm thấy ê nhức, khó chịu, ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình ăn nhai và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bạn. Bạn có thể tìm hiểu những dấu hiệu răng sâu đến tủy sau đây để kịp thời chữa trị.

  • Giai đoạn đầu: Trong thời gian đầu sâu ăn vào tủy, việc nhai của bạn sẽ bị ảnh hưởng rất lớn do mô răng bị phá hủy. Răng trở nên nhạy cảm hơn với các thức ăn quá nóng, quá lạnh, gây ra cơn ê buốt răng, thậm chí đau buốt lên tận đầu.

Giai đoạn răng đã ăn sâu vào tủy: Lúc này, răng sẽ ê buốt nhiều hơn, cường độ đau cũng sẽ nặng hơn, khiến bạn cảm thấy đau nhức kéo dài liên tục. Những cơn đau nhức này xuất hiện về đêm khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và ăn uống cũng không được ngon miệng. 

Răng bị sâu đến tủy rất nghiêm trọng, nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây viêm tủy hoặc hoại tử tủy. Thông thường, những cơn đau răng đến tủy sẽ kéo dài từng cơn với thời gian từ 10-30 phút, mức độ nặng hay nhẹ tùy vào từng thời điểm. 



Ngoài ra, khi bạn bị răng sâu đến tủy còn gặp một số biểu hiện sau:

  • Những cơn đau này làm bạn cảm thấy đau cả đầu, gây đau nhức và ê buốt ở những vùng kế răng sâu. 

  • Đau răng đến mức dù có uống thuốc cũng không thể làm giảm cơn đau nhức của bạn.

  • Thông thường, những cơn đau thường diễn ra vào ban đêm, khiến giấc ngủ của bạn bị ảnh hưởng, từ đó làm bạn rơi vào tình trạng mệt mỏi.

  • Khi bạn ăn nhai hoặc sờ vào răng sẽ có cảm giác đau hơn rất nhiều. Ngoài ra, bạn cũng có thể cảm nhận được sự lung lay của răng sâu.

  • Sau khi trải qua cảm giác đau nhức kéo dài, bạn mới đến bác sĩ để chữa trị thì sẽ phát hiện tủy răng bị hoại tử cùng với sưng nướu lợi.

Nếu bạn phát hiện mình có dấu hiệu kể trên thì hãy đến ngay bác sĩ để được thăm khám cũng như xử lý kịp thời, giúp khắc phục tình trạng xấu nhất xảy ra.

Xem thêm: Răng sâu đến tủy có làm răng sứ được không?

Các biến chứng khi răng sâu vào tủy

Khi sâu răng dẫn đến viêm nhiễm tủy sẽ xảy ra rất nhiều biến chứng nguy hiểm đối với sức khỏe của bạn. Cụ thể có một số biến chứng thường gặp sau:

  • Viêm tủy răng: Đây là một phản ứng thường gặp xảy ra ở tủy để bảo vệ tác nhân gây bệnh. Trường hợp này có nhiều dạng khác nhau: viêm tủy răng có chức năng phục hồi, viêm tủy mãn tính. Viêm tủy răng xảy ra ở cả buồng tủy răng và chân tủy khiến cơn đau răng trở nên dữ dội.

Viêm tủy là biến chứng do sâu răng đến tủy gây ra

  • Vỡ thân răng: Lúc này, răng sẽ không thể ăn nhai như bình thường. Thân răng vỡ to thành từng mảnh, lan xuống cả phần chân khiến chiếc răng sâu không thể giữ lại và bị mất vĩnh viễn.

  • Đối với phần viêm tủy không được lấy bỏ ngay lập tức sẽ dẫn tới tình trạng viêm nhiễm, ăn sâu tới chân răng, sau đó lan tới vùng cuống răng và gây viêm nhiễm. Tình trạng này sẽ khiến sưng, đau, lung lay cuống răng. Nếu viêm nhiễm nặng có thể gây mất nhiều răng xung quanh.

  • Ngoài ra, khi răng sâu ăn vào tủy cũng sẽ làm phá hủy xương hàm, gây tiêu xương khiến xương bị gãy. Tình trạng này cũng sẽ làm tổn thương dây thần kinh, mạch máu, nhiễm trùng máu, nghiêm trọng nhất là dẫn tới tử vong.

Những biến chứng về sâu răng đến tủy rất nghiêm trọng, cần được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, bởi vì càng để lâu, sâu răng càng nặng, càng khó chữa trị.


Răng sâu đến tủy có nguy hiểm không?

Răng sâu đến tủy nếu không được chữa trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm và để lại những hậu quả đáng lo ngại.

  • Khi răng sâu to, bị vỡ mẻ khiến thức ăn bám vào, kết hợp với vi khuẩn tạo thành ổ viêm gây đau tủy dữ dội.

Răng sâu đến tủy gây vỡ răng tạo vi khuẩn gây viêm nhiễm, hôi miệng

  • Sâu răng đến tủy thường khiến lợi dễ bị viêm sưng, gây hôi miệng, chảy máu. Nếu không được điều trị sớm có thể gây viêm nhiễm và sâu răng bên cạnh.

  • Sâu răng vào tủy có thể gây chết tủy, khiến răng trở nên giòn hơn, dễ bị lung lay và vỡ.

  • Những trường hợp sâu răng đến tủy để lâu sẽ gây viêm nhiễm tới chóp răng làm viêm nhiễm ổ xương hàm và tổn thương hệ dây thần kinh.

Như vậy, có thể thấy răng sâu đến tủy rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe của chúng ta. Nếu phát hiện có những dấu hiệu bị sâu răng cần đến bác sĩ nha khoa điều trị để tránh tình trạng răng bị sâu đến tủy.

Xem thêm: https://nhakhoashark.vn/cham-soc-rang-mieng/