Cách chăm sóc sau khi làm răng sứ để đảm bảo bền và đẹp

Cách chăm sóc sau khi làm răng sứ để đảm bảo bền và đẹp Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Tư, 3 tháng 5, 2023

Cách chăm sóc sau khi làm răng sứ để đảm bảo bền và đẹp

Sau khi bọc răng sứ, để có thể duy trì được độ bền đẹp thì bạn cần có một chế độ chăm sóc và vệ sinh răng miệng phù hợp. Dưới đây là những cách chăm sóc sau khi làm răng sứ mà bác sĩ tại nha khoa Shark hướng dẫn, mời các bạn cùng tham khảo. 

Chăm sóc răng sau khi gắn sứ

Trong ngày đầu tiên sau khi gắn sứ, bạn phải tuân thủ những yêu cầu sau của nha sĩ:  


Sau khi gây tê, tránh ăn uống quá nhiều cho đến khi hết tê, vì lúc này răng và mô mềm cảm thấy chưa đạt tiêu chuẩn, có thể nhai hoặc cắn rách, tổn thương môi, lưỡi, loét. Không thoải mái trong một thời gian rất, rất dài.

Không cắn quá mạnh và tránh thức ăn cứng, dính... vì một số loại keo dán không cứng hoàn toàn, những loại thức ăn này dễ khiến keo bong ra ngay lập tức. Tại Shark Dental, bác sĩ sẽ cho bạn biết thời điểm bạn có thể ăn uống bình thường sau khi cấy ghép răng.

Tránh thức ăn mắc và mắc kẹt bằng cách dùng chỉ nha khoa và chải răng nhẹ nhàng.

Giữ vệ sinh răng miệng tốt bằng cách súc miệng bằng nước ấm, nước muối ấm hoặc nước súc miệng chlorhexidine trong vòng 1 tuần ngay sau khi đeo mão.

Nếu răng vẫn còn tủy sống, có thể bạn sẽ bị ê buốt với thức ăn nóng hoặc lạnh trong thời gian ngắn, nên nếu có cảm giác ê buốt, bạn có thể sử dụng một chút thuốc giảm đau. Điều này trở nên tốt hơn sau một vài ngày đến một vài tuần.



Xem thêm: https://nhakhoashark.vn/cach-cham-soc-rang-sau-khi-boc-su/


Từ ngày thứ 2 sau khi gắn răng sứ vĩnh viễn, bạn ăn uống bình thường nhưng cần tuân thủ những điều sau:

Thực phẩm nên ăn 


Lúc đầu, răng còn yếu và chưa tích hợp tốt với xương và mô mềm. Vì vậy, bạn chỉ nên ăn những thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt như súp, cháo, sữa, nước hoa quả…

Để răng luôn chắc khỏe, bạn nên ăn các thực phẩm giàu canxi và sắt như sữa tách béo hoặc ít béo, phô mai, đậu phụ, cá biển, trứng, thịt nạc, rau xanh…

- Bạn cũng nên tăng cường bổ sung vitamin C bằng cách ăn các loại trái cây họ cam quýt, cà chua, rau xanh,… để giúp nướu răng chắc khỏe và ngăn ngừa các bệnh về răng miệng.

Thực phẩm không nên ăn

Hạn chế hoặc không bao giờ hút thuốc lá, vì đây là nguyên nhân gây ố vàng, làm tăng nguy cơ khiến răng bị ố vàng, xỉn màu.

Không ăn đồ quá nóng hoặc quá lạnh, nhất là trong vài ngày đầu sau khi bọc răng sứ, vì những đồ này có thể làm tăng ê buốt.

Không cắn những vật cứng, sắc nhọn Mặc dù răng sứ rất cứng và có khả năng chịu lực cao hơn răng thật nhưng lại không có độ cứng chắc và đàn hồi như răng thật do không có khoang tủy răng.

Hạn chế sử dụng đồ uống có ga, axit: Bọc răng sứ đã bao phủ toàn bộ thân răng nhưng phần tiếp giáp giữa mão sứ và răng thật là vùng đặc biệt, những chất này sẽ ngấm vào mão sứ gây đổi màu, hư hại cho răng. bên trong của răng theo thời gian tổ chức.


Chăm sóc sau khi bọc răng sứ

Cần bỏ các thói quen xấu như cắn móng tay, cắn bút, dùng răng cạy nắp chai, chỉ cắn bằng răng, nghiến chặt hàm khi tác động lực hoặc áp lực...

Thường xuyên khám răng và lấy cao vôi răng giúp bạn kịp thời phát hiện những vấn đề răng miệng mà mình đang gặp phải để có biện pháp phòng ngừa và chăm sóc tốt hơn, đảm bảo độ bền lâu dài.


Vệ sinh răng miệng đúng cách: đây là điều kiện tiên quyết để răng sứ bền đẹp và thẩm mỹ. Đánh răng ngày 2-3 lần bằng bàn chải mềm và kem đánh răng dành cho răng nhạy cảm như Sensodyne, P/S Sensitive Expert, Colgate Sensitive...  


Sử dụng nước súc miệng cho răng sứ chẳng hạn như nước muối ấm hoặc chlorhexidine, có thể giúp ngăn ngừa nguy cơ sâu răng, viêm nướu và đau răng. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng nước súc miệng chứa cồn (nước súc miệng không chứa cồn), vì nó có thể ảnh hưởng đến chất kết dính.


Khi làm sạch kẽ răng, không dùng tăm xỉa răng mà dùng chỉ nha khoa. Bởi tăm cứng, sắc có thể đâm, chọc vào mô mềm gây tổn thương, chảy máu, viêm nướu, mài mòn cổ răng…

Nếu bạn có thói quen nghiến răng thì nên thay đổi, bởi nghiến răng không chỉ làm mòn, hư răng thật mà răng sứ còn có nguy cơ bị gãy vỡ rất cao. Đeo khay chống nghiến để bảo vệ răng sứ khi mài răng.


Để được tư vấn rõ hơn về mặt dán sứ hay dán sứ veneer cũng như những thắc mắc khác mà bạn quan tâm, bạn có thể liên hệ với Shark Dental theo địa chỉ bên dưới. Cảm ơn bạn đã quan tâm và tin tưởng các dịch vụ của Shark Dental.