Răng sâu bị vỡ có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn không?

Răng sâu bị vỡ có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn không? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Sáu, 7 tháng 4, 2023

Răng sâu bị vỡ có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn không?

Răng sâu bị vỡ có thể gây mất răng vĩnh viễn, đặc biệt nếu không được chăm sóc và điều trị kịp thời. Sâu răng được chia thành 4 giai đoạn, trong đó giai đoạn 4 là khi răng sâu bị vỡ và gây tổn thương nặng cho răng. Khi răng sâu đến giai đoạn này, vi khuẩn tấn công sâu hơn vào tận tủy răng, gây chết tủy và làm răng trở nên yếu hơn, dễ bị vỡ hoặc mất toàn bộ thân răng. Trong một số trường hợp, viêm nhiễm có thể lan rộng gây biến chứng nguy hiểm và thậm chí dẫn đến tử vong.



Việc chăm sóc răng miệng định kỳ, bao gồm đánh răng đúng cách và sử dụng nước súc miệng, cũng như điều trị sớm khi phát hiện sâu răng, rất quan trọng để tránh mất răng. Nếu răng sâu đã bị vỡ, điều trị kịp thời có thể giúp phục hồi chức năng răng và giảm nguy cơ mất răng. Tuy nhiên, nếu răng đã mất thì phải thực hiện các phương pháp thay thế răng như cấy ghép hoặc đeo răng giả để duy trì chức năng nhai và giữ vẻ đẹp của răng miệng.

Vỡ Răng Có Thể Gây Mất Răng Vĩnh Viễn Không?


Như đã đề cập ở trên, khi sâu răng đến giai đoạn dễ bị vỡ sau khi ăn, nó đã ở trong tình trạng tổn thương rất nghiêm trọng, do đó cũng có nguy cơ rất cao dẫn đến vỡ toàn bộ thân răng, dẫn đến mất răng.

Thông thường, một chiếc răng bị gãy sẽ được xếp vào một trong các trường hợp sau: mảnh vỡ nhỏ, > 50% thân răng bị gãy hoặc vỡ, toàn bộ thân răng bị gãy và chỉ còn lại chân răng. Hầu hết các trường hợp này đều hồi phục dễ dàng nếu nhiễm trùng không quá nặng và vẫn có thể điều trị được.

Tuy nhiên, nếu răng bị gãy mà chân răng bị nhiễm trùng nặng, hoại tử thì răng có nguy cơ bị mất một phần chân răng hoặc buộc phải nhổ răng vĩnh viễn để tránh nhiễm trùng lây lan, tạo ra các biến chứng nguy hiểm cho răng.



Cách Phục Hồi Răng Bị Vỡ Do Sâu Răng

Khi răng bị gãy do sâu, nhiễm trùng còn điều trị được thì chúng ta vẫn có cơ hội giữ lại chiếc răng ban đầu. Đối với từng tình trạng và mức độ gãy khác nhau, có nhiều cách khác nhau để phục hồi răng bị gãy và đảm bảo duy trì chức năng ăn nhai của răng sau khi đã loại bỏ hết mô nhiễm trùng.

Trám răng cho những lỗ sâu bị hư hại nhỏ

Nếu lỗ sâu răng của bạn chỉ là một mảnh nhỏ bị vỡ, nha sĩ có thể đề nghị trám răng để khắc phục. Có nhiều loại vật liệu trám răng như: Amalgam, Composite, GIC, v.v. Nhưng phổ biến nhất hiện nay các nha khoa thường sử dụng Composite vì nó đảm bảo tính thẩm mỹ giống với màu răng thật và độ bền cao.

Trám răng là một thủ thuật nha khoa đơn giản thường không cần gây mê. Trước khi trám một chiếc răng bị vỡ do sâu, bác sĩ sẽ loại bỏ tất cả các mô răng bị nhiễm trùng để ngăn ngừa sâu thêm. Vậy nên nếu răng mới bị vỡ, sứt mẻ mảnh nhỏ thì nên tới nha khoa điều trị sớm để có thể bảo tồn răng gốc tối đa.



Dán sứ veneer cho răng cửa yêu cầu thẩm mỹ cao

Nếu răng hàm bị sâu và vỡ ít thì chúng ta có thể lựa chọn sử dụng vật liệu đặc biệt để trám lại, đối với răng cửa vị trí này đòi hỏi tính thẩm mỹ cao thì dán sứ veneer là lựa chọn hợp lý nhất, răng nguyên bản cũng có thể đảm bảo được tính thẩm mỹ. vẻ ngoài thẩm mỹ của bệnh nhân.

Bước đầu tiên khi dán veneer sứ lên răng bị mẻ, nha sĩ cũng nạo sạch mô sâu, mài đi một lớp men răng rất mỏng, khoảng 0,3 – 1,2 mm để tạo khoảng trống cho miếng dán răng vào đúng vị trí. Sau đó, nha sĩ sẽ lấy dấu răng sau khi mài để chế tạo mặt dán sứ veneer phù hợp. Trước khi dán mặt dán sứ veneer tùy chỉnh, nha sĩ của bạn sẽ bôi chất kết dính lên mặt tiếp giáp giữa răng thật và mặt dán sứ. Cuối cùng, keo được để khô bằng đèn chuyên dụng và cố định trên răng. Tham khảo thêm: Răng bị bể lớn có bọc răng sứ được không?



Thường khi bọc sứ, bệnh nhân bị sâu răng sẽ được chụp x-quang hàm để kiểm tra chân răng và tình trạng xương hàm nơi bị sâu. Nếu có vấn đề, nha sĩ sẽ khắc phục hoàn toàn, sau đó mài nhẹ phần thân răng còn lại để tạo khoảng trống cho thân răng. Sau đó lấy dấu răng của bệnh nhân và chế tạo mão răng sứ phù hợp. Khi lắp mão răng sứ, nha sĩ sẽ kiểm tra lần cuối để đảm bảo mão sứ vừa khít hoàn toàn với răng vĩnh viễn, sau đó tiến hành gắn mão sứ vào vị trí.


Xem ngay: https://nhakhoashark.vn/boc-rang-su-o-dau-tot/