Niềng Răng Mắc Cài Sứ Có Thật Sự Tốt Không?

Niềng Răng Mắc Cài Sứ Có Thật Sự Tốt Không? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Sáu, 17 tháng 2, 2023

Niềng Răng Mắc Cài Sứ Có Thật Sự Tốt Không?

Niềng răng mắc cài sứ là một giải pháp mới thay thế cho mắc cài kim loại truyền thống. Sử dụng mắc cài sứ có thể giúp mang lại tính thẩm mỹ cho ca niềng răng của bạn, tuy nhiên loại hình này cũng cần được cân nhắc vì chi phí khá cao và không phải trường hợp nào cũng phù hợp.

Niềng Răng Mắc Cài Sứ Có Thật Sự Tốt Không?

Đặc điểm của phương pháp niềng răng mắc cài sứ

Chỉnh nha là lựa chọn của nhiều người để giải quyết các vấn đề về răng sai lệch như: hô, móm, răng lệch lạc… Hiệu quả và không gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. .Phương pháp này đã được áp dụng từ hơn 50 năm trước và không ngừng được cải tiến để đạt chất lượng và hiệu quả ngày càng cao.


- Trước đây, niềng răng mắc cài kim loại là lựa chọn duy nhất và không có lựa chọn nào khác trong các lựa chọn niềng răng. Niềng răng mắc cài kim loại rất hiệu quả nhưng về mặt thẩm mỹ lại là cơn ác mộng đối với nhiều người. Việc đeo một bộ mắc cài kim loại cho răng khiến nhiều người mất đi sự thoải mái và tự tin. Nhưng vì hiệu quả thẩm mỹ nên họ vẫn chấp nhận, vì thời gian niềng răng chỉ khoảng 2-3 năm,

- nhưng điều đó đã không còn là nỗi ám ảnh khi mắc cài sứ ra đời. Đây cũng là một trong những phương pháp chỉnh nha có nhiều ưu điểm vượt trội, giúp bạn có được hàm răng khỏe đẹp mà không gây mất thẩm mỹ cho răng trong suốt quá trình điều trị chỉnh nha. Với mắc cài sứ, bệnh nhân sẽ loại bỏ hoàn toàn các vấn đề về thẩm mỹ do mắc cài kim loại gây ra, đặc biệt là đối với nữ giới.


Đặc điểm của phương pháp niềng răng mắc cài sứ

Có bao nhiêu loại niềng răng?

Có 2 loại mắc cài sứ được sử dụng phổ biến:

- Mắc cài sứ cổ điển: Màu sắc giống như răng thật nên khi bạn đeo mắc cài sứ sẽ khó nhận biết là bạn đang niềng răng. Mang tính thẩm mỹ, nhưng bị hạn chế bởi giá thành cao hơn mắc cài kim loại bằng thép không gỉ.

- Niềng răng mắc cài sứ tự động: Đây là loại mắc cài hiện đại, tác dụng nhanh và hiệu quả hơn so với mắc cài truyền thống. Sự kết hợp giữa các mắc cài này và dây cung hiện đại mang lại kết quả tốt hơn và đáng tin cậy hơn. Để di chuyển răng, một nắp trượt trên các mắc cài như một nắp đậy để cố định dây cung vào các khe mắc cài.

Nhờ tính chất tự trượt của mắc cài, không cần dây thun nên giúp giảm đau, dễ vệ sinh, ít phải thăm khám bác sĩ hơn so với mắc cài truyền thống, rút ​​ngắn đáng kể thời gian niềng răng.


Có 2 loại niềng răng mắc cài sứ

Ưu nhược điểm của mắc cài sứ

Ưu điểm

- Chất liệu mắc cài sứ thẩm mỹ thân thiện hơn với cơ thể. Sứ được sử dụng để làm mắc cài là sứ nguyên chất, không chứa bất kỳ thành phần gây kích ứng nào khác. Chất liệu sứ cũng ít gờ nên không gây phản ứng có hại và không gây cộm lên môi, nướu và má.

- Mắc cài sứ tự khóa có cấu trúc trượt tự đóng nên dây cung có thể được cố định trong rãnh mắc cài, đảm bảo dây cung không gây ma sát lớn với răng. Do đó, khi niềng răng thẩm mỹ bằng mắc cài sứ tự đóng, bạn sẽ không gặp phải tình trạng đau nhức như các loại mắc cài khác.

- Chất liệu sứ chịu lực tốt, khó vỡ.

- Dây thun có độ đàn hồi cao.

- Niềng răng sứ có tính thẩm mỹ cao vì gần giống với màu răng tự nhiên, một số loại còn có kèm theo dây thun và cung môi trong suốt.

Nhược điểm:

-  Chi phí đắt hơn so với niềng răng bằng kim loại.

-  Thời gian niềng răng kéo dài hơn.

-  Mỗi chốt niềng răng lớn hơn một chút so với các loại khác.

-  Chân đế xung quanh có thể bị nhiễm màu nếu không được vệ sinh đúng cách.


Ưu nhược điểm của mắc cài sứ

Các trường hợp có thể sử dụng mắc cài sứ không?

- Không phải ai cũng có thể sử dụng mắc cài sứ vì nó không phù hợp với những người có vấn đề về khớp cắn sâu. Bác sĩ có thể đề nghị niềng răng kim loại nếu bạn chơi thể thao gắng sức và làm các công việc tương tự khác. Mắc cài sứ không bền bằng mắc cài kim loại. Mắc cài sứ thường được đặt trên răng và được dán bằng chất kết dính.

- Mắc cài sứ gắn vào mặt trước răng giống như mắc cài kim loại. Niềng răng mắc cài sứ rất khó nhìn thấy từ xa và người khác khó nhận ra rằng bạn đang đeo chúng. Đối với những người đang niềng răng, không có lý do gì để giấu răng sau khi nói hoặc không cười.


 - Niềng răng mắc cài sứ không hề đổi màu nhưng nếu bạn đang mang niềng răng được làm bằng mắc cài nhựa hoặc composite nó sẽ dễ bị nhiễm màu. Ngay cả trong niềng răng mắc cài sứ, vùng quang mắc cài có thể nhiễm màu, nhưng cũng có thể làm sạch một cách dễ dàng bằng cách đến với nha khoa mình đang làm để vệ sinh mỗi lần tái khám.

 - Niềng răng mắc cài sứ thẩm mỹ được nhiều người ưa chuộng vì có tính thẩm mỹ cao, chi phí vừa phải, không gây đau nhức qua nhiều. Tuy nhiên, để đạt được kết quả tối ưu nhất, bạn cần sự tư vấn từ bác sĩ để có thể lựa chọn phương pháp niềng răng phù hợp.


Xem thêm: Niềng răng mắc cài sứ là gì? Quy trình thực hiện ra sao.