Mới bọc răng sứ nên kiêng gì và nên ăn gì?

Mới bọc răng sứ nên kiêng gì và nên ăn gì? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Ba, 28 tháng 2, 2023

Mới bọc răng sứ nên kiêng gì và nên ăn gì?

Bọc răng sứ từ lâu đã được coi là kỹ thuật phục hình răng chuyên sâu nhưng chi phí cao do phụ thuộc vào vật liệu bọc. Do đó, khi quyết định bọc răng sứ, bệnh nhân cần chú ý đến chế độ ăn uống và chăm sóc để giúp răng chắc khỏe hơn.

Bọc răng sứ từ lâu đã được coi là kỹ thuật phục hình răng chuyên sâu nhưng chi phí cao do phụ thuộc vào vật liệu bọc. Do đó, khi bệnh nhân quyết định bọc răng sứ thì cần có chế độ ăn uống và chăm sóc thật tốt để duy trì sức khỏe và duy trì hàm răng lâu dài. Bài viết dưới đây của Nha khoa Shark cung cấp thông tin đầy đủ cho bạn về những lưu ý sau khi tiến hành bọc răng sứ và mới bọc răng sứ nên kiêng gì để bảo vệ được hàm răng khi bọc sứ tốt nhất.


Mới bọc răng sứ nên kiêng gì và nên ăn gì?

Bọc răng sứ nên ăn gì?

Khi mới thực hiện bọc răng sứ, từ 24h đầu đến 2 tháng sau, răng còn rất mỏng manh, chưa liên kết tốt với xương và mô mềm trên cung hàm. Vì vậy trong thời gian này, bạn chỉ nên ăn những thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt, không cần nhai nhiều như súp, cháo, sữa, cơm tấm, nước trái cây…

Sau đó, để răng chắc khỏe, chúng ta nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa canxi, chất bột trong sữa tách kem, phô mai, cá biển, đậu phụ, trứng, thịt nạc và các loại rau có màu xanh đậm. Đồng thời, để giúp nướu răng chắc khỏe, hồng hào và ngăn ngừa các bệnh răng miệng, cần bổ sung thêm vitamin C như cà chua, các loại quả có múi (cam, quýt, bưởi…), súp lơ xanh…

Lưu ý có thể ăn nhiều loại thực phẩm tốt cho cơ thể và sức khỏe răng miệng. Tuy nhiên, bạn nên chọn những thức ăn mềm, lỏng, dễ nuốt, không cần nhai nhiều trong 24 đến 72 giờ đầu tiên sau khi làm răng. Sau đó nếu răng ổn định, không có sự khó chịu, không ê buốt… thì có thể ăn uống, sinh hoạt như bình thường.


Bọc răng sứ nên ăn gì?

Sau khi bọc răng sứ nên kiêng ăn gì?

Có thể bạn chưa biết răng sứ có khả năng chịu lực ăn nhai cao hơn răng thật nhưng răng sứ thỉnh thoảng vẫn bị gãy, nứt làm giảm tuổi thọ của răng. Để tránh điều này, chúng ta nên tránh những thức ăn quá cứng, thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, thức ăn và nước uống có màu sẫm như: cà phê, chè, socola, nước ngọt, nước có gas… Bởi những thực phẩm này rất dễ khiến răng sứ và răng thật bị ố vàng, hỏng men, khiến răng bị đổi màu.


Ngay cả khi bạn hút thuốc lá, tẩu… Chúng tôi khuyên bạn nên bỏ thuốc, vì răng sứ rất dễ bị nhiễm màu và mất đi màu trắng sáng ban đầu. Đồng thời, bạn cũng nên chú ý đến chế độ chăm sóc răng miệng của mình như:

- Đánh răng bằng bàn chải mềm ngày 2 lần/ sáng - tối. Với lực vừa phải, chải từ trên xuống dưới và từ trong ra ngoài.


Đánh răng đúng cách sẽ giúp bảo vệ răng sứ

Dùng nước súc miệng chuyên dụng hoặc nước muối pha loãng sau khi đánh răng.

Học cách dùng chỉ nha khoa nhiều hơn để làm sạch cặn thức ăn bám trên răng.

- Ngừng hoàn toàn việc sử dụng tăm xỉa răng, vì về lâu dài chúng có thể làm mỏng răng, tổn thương chân răng và nướu.

Mong rằng những chia sẻ của Shark Dental về chế độ ăn uống sau khi bọc răng sứ có thể mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và giúp hàm răng chắc khỏe, bền đẹp hơn. Hãy liên hệ với chúng tôi theo số 1800 2069 để được tư vấn và đặt lịch hẹn nhanh nhất!


Xem thêm: Bọc răng sứ được bao lâu.