Nguyên nhân gây răng sứ bị hở và cách khắc phục hiệu quả

Nguyên nhân gây răng sứ bị hở và cách khắc phục hiệu quả Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

Nguyên nhân gây răng sứ bị hở và cách khắc phục hiệu quả

Bọc răng sứ là một phương pháp thẩm mỹ nha khoa được rất nhiều người lựa chọn để cải thiện nụ cười và chức năng nhai. Tuy nhiên, sau khi bọc răng sứ, bạn cần chú ý đến việc chăm sóc răng miệng để bảo vệ độ bền và tuổi thọ của răng sứ. Một trong những vấn đề thường gặp là răng sứ bị hở, gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bài viết này chuyên mục Kiến thức răng sứ sẽ giúp bạn nhận biết các dấu hiệu, tác hại và cách khắc phục hiệu quả tình trạng bọc răng sứ bị hở.

Nguyên nhân gây răng sứ bị hở

Răng sứ bị hở là tình trạng xuất hiện khoảng trống giữa răng sứ và nướu, làm cho răng sứ không khít với răng thật. Đây là một trong những biến chứng có thể xảy ra sau khi bọc răng sứ, do nhiều nguyên nhân khác nhau, như sai sót kỹ thuật, chất liệu răng sứ kém chất lượng, keo dán không tốt, chế độ ăn uống không phù hợp, vệ sinh răng miệng không đúng cách,...

Các dấu hiệu răng sứ bị hở thường gặp nhất là:

Xuất hiện khe hở ở vùng tiếp giáp giữa răng sứ với nướu: Bạn có thể nhìn thấy bằng mắt thường hoặc cảm nhận bằng lưỡi khi chạm vào chân răng. Khe hở răng sứ này tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong răng, gây đau nhức, viêm nhiễm nặng, thậm chí là mục cùi răng, phá hủy chân răng thật.

Mất nướu dẫn đến lộ cùi răng sứ: Kỹ thuật bọc răng sứ không đúng có thể tạo ra khe hở, mở cửa cho vi khuẩn xâm nhập, gây kích ứng nướu và dẫn đến mất nướu. Triệu chứng rõ ràng nhất là phần chân răng sứ trở nên hiển lộ, đặc biệt là ở vùng răng cửa và răng nanh.

Vùng quanh chân răng xuất hiện vết đen mờ: Điều này thường xuất hiện ở những người sử dụng răng sứ kim loại. Nếu bọc răng sứ kim loại không đúng cách, tạo ra khoảng trống với nướu, có thể kích thích quá trình oxy hóa, làm đen chân răng.

Cảm giác cảm tử, đau nhức khi ăn nhai: Một dấu hiệu của răng sứ bị lỏng không cần nhìn thấy trực tiếp là cảm giác đau nhức khi ăn nhai. Phần cùi răng mở ra trở nên nhạy cảm và dễ gặp cảm giác ê buốt khi ăn. Ngoài ra, nếu việc lắp đặt răng sứ không chính xác có thể gây cảm giác cộm và không thoải mái khi ăn uống.

Thức ăn dễ bám vào kẽ răng, gây mùi miệng và không thoải mái: Bọc răng sứ không đúng tỷ lệ có thể làm cho kẽ răng trở nên rộng hoặc chật hơn so với mức bình thường. Khi ăn, thức ăn có thể bám vào kẽ răng, tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và gây ra các vấn đề như hôi miệng, viêm nướu hoặc bệnh sâu răng nếu không được vệ sinh kỹ càng. Đặc biệt, vấn đề này thường xảy ra ở răng nanh và răng hàm.

Tác hại của việc bọc răng sứ bị hở

Răng sứ bị hở không chỉ làm mất thẩm mỹ nụ cười mà còn gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe răng miệng, như:

- Gây đau nhức, viêm nhiễm, mục cùi răng: Khe hở giữa răng sứ và nướu là nơi dễ tích tụ thức ăn và vi khuẩn, gây ra các bệnh lý răng miệng như sâu răng, viêm nhiễm nướu, mục cùi răng,... Những bệnh lý này không chỉ gây đau nhức, khó chịu mà còn làm hư hại chân răng thật, làm yếu đi khả năng nâng đỡ mão răng, dẫn tới gãy rụng.

- Gây hôi miệng, ảnh hưởng đến giao tiếp: Thức ăn bị giắt vào kẽ răng sẽ bị phân hủy bởi vi khuẩn, tạo ra mùi hôi khó chịu. Hôi miệng không chỉ làm mất tự tin khi giao tiếp mà còn làm giảm chất lượng cuộc sống và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

- Gây ảnh hưởng đến chức năng nhai: Răng sứ bị hở sẽ làm giảm khả năng nhai của răng, gây cảm giác cộm, khó chịu khi ăn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gây khó tiêu, đầy hơi, chướng bụng,... Ngoài ra, răng sứ bị hở còn làm mất cân bằng giữa hai hàm, gây ra các vấn đề về khớp cắn, như cắn lệch, cắn mòn, cắn sâu,...

Làm sao để ngăn ngừa tình trạng hở răng sứ

Để tránh tình trạng răng sứ bị hở, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

- Chọn nha khoa uy tín, có bác sĩ nha khoa giỏi, có kinh nghiệm và trang thiết bị hiện đại để thực hiện bọc răng sứ. Bạn nên tìm hiểu kỹ về chất lượng dịch vụ, giá cả, bảo hành, khách hàng đã từng làm răng sứ tại nha khoa đó trước khi quyết định.

- Chọn loại răng sứ phù hợp với tình trạng răng miệng, nhu cầu và khả năng tài chính của bạn. Hiện nay có nhiều loại răng sứ khác nhau như răng sứ kim loại, răng sứ không kim loại, răng sứ zirconia, răng sứ veneer,... Bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để chọn loại răng sứ tốt nhất cho bạn.

- Tuân thủ các hướng dẫn của bác sĩ về chăm sóc răng miệng sau khi bọc răng sứ. Bạn nên đánh răng 2 lần mỗi ngày, sử dụng chỉ nha khoa hoặc nước súc miệng để làm sạch kẽ răng, hạn chế ăn các thực phẩm quá cứng, quá ngọt, quá chua, tránh nhai bằng răng sứ, không cắn móng tay, bút, kẹo cứng, hạt,... Bạn cũng nên đến nha khoa định kỳ để kiểm tra và cạo vôi răng. >>>Tìm hiểu thêm: Mới bọc răng sứ nên kiêng gì thì tốt nhất?

- Nếu có dấu hiệu răng sứ bị hở, bạn nên đến nha khoa sớm để được khám và xử lý kịp thời, tránh để tình trạng nặng hơn và khó khắc phục hơn.

Cách khắc phục triệt để tình trạng bọc răng sứ bị hở hiệu quả

Nếu bạn đã bị răng sứ bị hở, bạn cần phải đi khám nha sĩ ngay để được thăm khám và có hướng điều trị thích hợp. Cách khắc phục tình trạng răng sứ bị hở triệt để nhất chính là tháo răng sứ ra rồi lắp lại. Tùy vào nguyên nhân gây ra răng sứ bị hở, bác sĩ sẽ có cách xử lý khác nhau, như:

- Nếu răng sứ bị hở do keo dán kém chất lượng, bác sĩ sẽ vệ sinh răng miệng, bôi keo chuyên dụng và dán lại răng sứ. Sau khi dán lại sứ, bạn sẽ ăn nhai và hoạt động bình thường.

- Nếu răng sứ bị hở do răng sứ chế tác sai kích thước, bác sĩ tiến hành sẽ tháo răng sứ ra và chế tác lại mão sứ mới cho phù hợp với cùi răng thật. Sau đó, bác sĩ sẽ lắp lại răng sứ và kiểm tra lại độ khít và ổn định của răng sứ.

- Nếu răng sứ bị hở do răng sứ chất lượng kém, bác sĩ sẽ tháo răng sứ ra và thay thế bằng loại răng sứ chất lượng cao hơn. Bạn nên chọn loại răng sứ không kim loại, như răng sứ zirconia, răng sứ veneer, răng sứ sứ thẩm mỹ,....

- Nếu răng sứ bị hở do bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật, bác sĩ sẽ tháo răng sứ ra và tiến hành bọc răng sứ mới với quy trình chuẩn y khoa chính xác và tỉ mỉ. Bạn nên chọn nha khoa uy tín, có bác sĩ giỏi và trang thiết bị hiện đại để thực hiện bọc răng sứ.

Tóm lại, răng sứ bị hở là một biến chứng có thể xảy ra sau khi bọc răng sứ, do nhiều nguyên nhân khác nhau. Tình trạng này không chỉ làm mất thẩm mỹ đến nụ cười mà còn gây ra nhiều tác hại cho sức khỏe răng miệng. Bạn cần phải nhận biết sớm các dấu hiệu răng sứ bị hở và khắc phục triệt để bằng cách đến nha khoa để được bác sĩ xử lý kịp thời.