Bé cười hở lợi có nên khắc phục không? Dấu hiệu nhận biết

Bé cười hở lợi có nên khắc phục không? Dấu hiệu nhận biết Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Hai, 11 tháng 3, 2024

Bé cười hở lợi có nên khắc phục không? Dấu hiệu nhận biết

 Khi bé cười, nụ cười tươi tắn và đầy hạnh phúc là điều mà bất kỳ bậc cha mẹ nào cũng mong muốn thấy. Tuy nhiên, khi bé cười một số phụ huynh có thể bắt đầu lo lắng về tình trạng cười hở lợi của bé. Vậy tình trạng bé cười hở lợi có nên khắc phục không? Cùng tìm hiểu về dấu hiệu nhận biết và giải pháp trong bài viết dưới đây.

Dấu hiệu nhận biết bé cười hở lợi sớm

Tương tự như người lớn, để nhận biết tình trạng bé cười hở lợi, chúng ta cần quan sát phần lợi của trẻ khi bé cười. Nếu phần lợi của trẻ hở ra quá 3 mm, chúng ta có thể coi đó là tình trạng bé cười hở lợi. Mức độ cười hở lợi của trẻ cũng tương tự như người lớn.

  • Hở lợi nhẹ: Phần lợi hở ra từ 3 mm đến dưới 25% so với chiều dài của răng được coi là hở lợi nhẹ.
  • Hở lợi trung bình: Phần lợi hở ra từ 3 mm đến dưới 50% so với chiều dài của răng được coi là hở lợi trung bình.
  • Hở lợi nặng: Phần lợi hở ra từ trên 50% đến dưới 100% chiều dài của răng được coi là hở lợi nặng.
  • Hở lợi nghiêm trọng: Phần lợi hở ra nhiều hơn 100% chiều dài của răng được coi là hở lợi nghiêm trọng.

Có nên khắc phục tình trạng bé cười hở lợi khi còn nhỏ hay không?

Tình trạng bé cười hở lợi không chỉ làm giảm tính thẩm mỹ của nụ cười mà còn có thể làm mất tự tin của trẻ khi lớn lên. Do đó, quan trọng là ba mẹ cần theo dõi sát sao quá trình phát triển răng của trẻ và đảm bảo đưa trẻ đến thăm khám nha khoa định kỳ để nhận được định hướng xử lí phù hợp và hiệu quả khi trẻ trưởng thành.

Cách khắc phục tình trạng bé cười hở lợi hiệu quả

Để giải quyết tình trạng bé cười hở lợi, có một số cách chữa hở lợi cho bé được tư vấn  bởi các chuyên gia nha khoa:

Cắt nướu thẩm mỹ khi bé đủ 18 tuổi

 Trong trường hợp hở lợi do đại nướu bao trùm lên thân răng, bác sĩ sẽ thực hiện việc cắt bỏ một phần nướu ở chân răng để tạo ra tỷ lệ phù hợp giữa răng và lợi. Phương pháp này thường sử dụng dao phẫu thuật chuyên dụng hoặc máy laser hiện đại và thường được thực hiện khi trẻ đủ 18 tuổi, khi cấu trúc xương hàm đã hoàn thiện.

Giảm cơ nâng ở môi khi bé đủ 16 tuổi

 Trong trường hợp môi bé phát triển hơn bình thường và cơ môi bị vén lên cao, gây hở lợi khi cười, bác sĩ có thể thực hiện phương pháp cắt cơ nâng môi và tiêm các chất làm đầy như Botox để giảm hoạt động của cơ môi. Thường thì việc tiêm Botox có thể bắt đầu từ 16 tuổi và cần được tiêm định kỳ, khoảng 6 tháng một lần để duy trì hiệu quả lâu dài.

Điều chỉnh hàm hô

Trong trường hợp bé cười hở lợi do cấu trúc xương hàm phát triển quá mức và tác động đến nướu, bác sĩ sẽ thực hiện phẫu thuật để điều chỉnh hàm hô. Phương pháp này nhằm mục đích làm cho hàm trên và dưới khít lại với nhau.



Phẫu thuật điều chỉnh hàm hô là một quy trình phức tạp, vì vậy việc lựa chọn bác sĩ có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm là điều cần thiết. Sử dụng các thiết bị và công nghệ hiện đại sẽ đảm bảo tính an toàn và hiệu quả thẩm mỹ của quá trình điều trị.

Thường thì độ tuổi phù hợp nhất để thực hiện phẫu thuật điều chỉnh hàm hô là từ 18 tuổi đến 45 tuổi. Điều này bởi vì từ 18 tuổi, xương hàm của trẻ đã phát triển toàn diện và có đủ điều kiện cho quá trình điều chỉnh hàm hô. Việc thực hiện phẫu thuật hàm hô trước 18 tuổi là rất hiếm và chỉ khi có yêu cầu đặc biệt từ bác sĩ chuyên khoa.

Tình trạng bé cười hở lợi không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ mà còn có thể gây ra những vấn đề sức khỏe và tâm lý cho trẻ. Việc khắc phục tình trạng này nên được xem xét một cách cẩn thận và đúng đắn, dựa trên sự đánh giá kỹ lưỡng của các bác sĩ nha khoa. Việc điều chỉnh cười hở lợi có thể cần đến các phương pháp như cắt nướu thẩm mỹ, giảm cơ nâng ở môi hoặc điều chỉnh hàm hô, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. 

Thông tin liên hệ: