Làm răng sứ có ăn được đồ cứng không bác sĩ?

Làm răng sứ có ăn được đồ cứng không bác sĩ? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2024

Làm răng sứ có ăn được đồ cứng không bác sĩ?

Làm răng sứ là một trong những phương pháp phục hình thẩm mỹ răng được nhiều người lựa chọn để cải thiện ngoại hình và chức năng ăn nhai của răng. Tuy nhiên, sau khi làm răng sứ, nhiều người thắc mắc làm răng sứ có ăn được đồ cứng không? Liệu răng sứ có bị hư hại hay gãy vỡ khi ăn những thực phẩm cứng như hạt, kẹo, bánh quy...? Hãy cùng sharkdentalclinic.blogspot.com tìm hiểu câu trả lời trong bài viết này.

lam-rang-su-co-an-duoc-do-cung

Làm răng sứ là gì?

Làm răng sứ là phương pháp phục hình răng thẩm mỹ, trong đó sử dụng một lớp vật liệu sứ để bọc lên răng thật. Vật liệu sứ có màu sắc và bề mặt giống như răng thật, do đó làm răng sứ có thể cải thiện không chỉ tính thẩm mỹ mà còn chức năng ăn nhai của răng.

Quá trình làm răng sứ sẽ bắt buộc phải mài bớt một phần men răng bên ngoài, làm cho nó có độ dày bằng với lớp vỏ sứ. Sau đó, bác sĩ sẽ lấy dấu răng và thiết kế mão răng sứ phù hợp với hàm răng của bạn. Mão sứ sau đó được tạo ra thông qua việc sử dụng kỹ thuật chế tạo tinh xảo. Cuối cùng, mão sứ được lắp đặt lên răng thật bằng một chất keo đặc biệt.

Làm răng sứ có những ưu điểm như sau:

- Có tính thẩm mỹ cao, giúp răng trắng sáng, đều màu, khắc phục các khiếm khuyết như răng ố vàng, xỉn màu, răng thưa, răng sứt mẻ, răng hô, móm, khấp khểnh...

- Có độ bền cao, khả năng chịu lực tốt, giúp răng được bảo vệ cũng như kéo dài tuổi thọ của lớp sứ.

- Có khả năng cảm biến thức ăn tốt, giúp bạn ăn nhai thoải mái và cảm nhận được vị ngon của thức ăn.

- Có khả năng kháng màu tốt, không bị ố vàng hay xỉn màu khi tiếp xúc với các thực phẩm có màu sắc mạnh như cà phê, trà, nước ngọt, thuốc lá...

- Có khả năng kháng khuẩn tốt, giúp ngăn ngừa các bệnh lý về răng miệng như sâu răng, viêm nướu, hôi miệng...

lam-rang-su-co-an-duoc-do-cung

Làm răng sứ có ăn được đồ cứng không?

Nhìn chung, các loại răng sứ đều được chế tạo với những vật liệu có độ bền cao, khả năng chịu lực thậm chí còn tốt hơn răng thật nhiều lần, giúp bạn ăn nhai thoải mái, thậm chí là các loại thực phẩm khó nhai, cứng và dai. Vì vậy, sau khi răng sứ đã phục hình ổn định bạn hoàn toàn có thể ăn những thực phẩm cứng, dai cũng như giòn mà trước kia mình luôn phải kiêng khem.

Trong đó, mão toàn sứ cao cấp bao giờ cũng có được cứng cao hơn do được sản xuất từ sứ nguyên khối. Thế nhưng, các chuyên gia nha khoa khuyên bạn là nên hạn chế việc ăn thường xuyên các thực phẩm quá cứng vì có thể ảnh hưởng đến chất lượng mão sứ về lâu dài.

Có thể thấy rằng, về cơ bản, làm răng sứ có thể ăn đồ cứng được. Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý đến việc chăm sóc và bảo vệ răng sứ để tránh bị hư hại. Bên cạnh đó, bạn cần thường xuyên chăm sóc răng sứ bằng cách đánh răng và sử dụng chỉnh răng đúng cách, tránh sử dụng răng sứ để cắn đồ cứng hay dùng bàn chải cứng để làm sạch răng sứ.

Chế độ ăn uống dành cho người mới làm răng sứ

Sau khi làm răng sứ, bạn cần lưu ý đến chế độ ăn uống để giúp răng sứ ổn định và bền đẹp hơn. Dưới đây là một số gợi ý cho bạn:

- Trong khoảng thời gian 1-2 tuần đầu tiên sau khi làm răng sứ, bạn nên ăn những thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt, không cần phải nhai nhiều như súp, cháo, sữa, cơm nát, nước ép trái cây... Điều này nhằm giúp cho răng sứ có thời gian ổn định một cách chắc chắn trên cung hàm và bệnh nhân cũng cảm thấy quen dần với sự hiện diện của chiếc răng mới.

- Sau khi răng đã dần ổn định và cứng chắc hơn, bạn nên bổ sung các thực phẩm có chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho răng như canxi, flour có trong sữa không béo, pho mát, cá biển, đậu phụ, trứng, thịt nạc và rau xanh thẫm màu. Những thực phẩm này sẽ giúp cho răng sứ và răng thật được củng cố và chắc khỏe hơn.

- Bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm có độ cứng cao, quá nóng hoặc quá lạnh, nhất là ngay sau khi mới làm răng sứ xong. Những thực phẩm này có thể gây ra các tác động xấu đến răng sứ như làm răng sứ bị mẻ, gãy, nứt, bong tróc hay làm răng sứ bị ố vàng, xỉn màu. 

lam-rang-su-co-an-duoc-do-cung-3

Những lưu ý sau khi làm răng sứ

Sau khi làm răng sứ, bạn cần chú ý đến các điều sau:

- Chế độ ăn uống: Bạn nên ăn những thực phẩm mềm, lỏng, dễ nuốt trong 1-2 tuần đầu tiên sau khi làm răng sứ, để răng sứ có thời gian ổn định và cố định trên hàm răng. Sau đó, bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu canxi, flour, protein và vitamin để củng cố răng sứ và răng thật. Bạn cũng nên hạn chế ăn những thực phẩm quá cứng, quá nóng, quá lạnh, quá ngọt, quá chua, quá mặn, quá cay, quá màu, vì chúng có thể gây hại cho răng sứ và răng thật.

- Vệ sinh răng miệng: Bạn nên đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn, để loại bỏ mảng bám, thức ăn dư thừa và ngăn ngừa sâu răng, viêm nha chu, hôi miệng. Bạn nên chọn bàn chải có lông mềm, kem đánh răng không có chất tẩy rửa mạnh, và chỉ nha khoa không có sáp, để không làm trầy xước hay bong tróc lớp sứ. Bạn cũng nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng có chứa flour để khử trùng và bảo vệ răng sứ.

- Khám răng và lấy cao răng định kỳ: Bạn nên khám răng và lấy cao răng ít nhất 6 tháng một lần, để kiểm tra tình trạng răng sứ, phát hiện sớm và xử lý kịp thời các vấn đề có thể xảy ra như răng sứ bị gãy, nứt, hở, lệch, ố, viêm nướu, sâu răng… Bạn nên chọn nha khoa uy tín, có trang thiết bị hiện đại và bác sĩ chuyên nghiệp để được tư vấn và điều trị tốt nhất.