Răng hô: Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị

Răng hô: Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Tư, 20 tháng 12, 2023

Răng hô: Nguyên nhân, cách nhận biết và điều trị

Răng hô là một trong những dạng sai lệch khớp cắn thường gặp, khi răng hàm trên mọc nhô ra phía trước so với răng hàm dưới, gây mất thẩm mỹ và ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng. Bài viết này sharkdentalclinic.blogspot.com sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về răng hô, nguyên nhân, cách nhận biết và các phương pháp điều trị hiệu quả.

Răng hô là gì? Dấu hiệu nhận biết

Răng hô hay còn gọi là răng vẩu, răng vổ, cắn hô vẩu, cắn xuôi, cắn loại 2. Đây là tình trạng do răng, xương hoặc do cả hai nhô ra phía trước gây mất thẩm mỹ. Lúc này bạn có thể can thiệp bằng chỉnh nha – phẫu thuật hàm hoặc kết hợp cả niềng răng và phẫu thuật.

Răng hô có thể được phân loại theo mức độ và nguyên nhân gây ra như sau:

- Răng hô nhẹ: Răng đưa về phía trước, mọc không thẳng đứng nhưng ở mức độ nhẹ. Trong một số trường hợp, muốn biết chính xác răng có hô vẩu không thì gặp bác sĩ để khám trực tiếp.

- Răng hô nặng: Đây là trường hợp dễ nhận biết bằng mắt thường vì răng hàm trên nhô ra khá nhiều so với hàm dưới. Răng hô nặng có thể nhìn thấy rõ ngay cả khi khép miệng, tác động khá nhiều đến yếu tố thẩm mỹ.

- Răng hô do răng: Nguyên nhân là do răng mọc lệch, cụ thể là những chiếc răng cửa mọc không song song với phương thẳng đứng mà lại chìa ra ngoài. Có thể do răng có kích cỡ quá to, khiến cho khung hàm không đủ chỗ để răng mọc lên nên khiến răng chìa ra hoặc mọc chen chúc. Do thói quen xấu như mút ngón tay, ngậm ti giả trong thời gian dài hay trong quá trình thay răng, răng sữa bị rụng sớm mà không có biện pháp khắc phục khiến răng mọc lệch, chen lấn.

- Răng hô do hàm: Nguyên nhân là do răng mọc bình thường nhưng cấu trúc hàm mặt phát triển ngoài sự kiểm soát. Hàm trên phì đại, phát triển quá so với hàm dưới. Răng hô do hàm thường bắt nguồn do bẩm sinh.

- Răng hô do cả răng và hàm: Đây được xem là dạng hô vẩu nặng do cả hàm và răng đã kể trên. Việc khắc phục răng vẩu sẽ tùy thuộc vào nguyên nhân gây ra.

Một số dấu hiệu để nhận biết răng hô là:

- Răng hàm trên nhô ra ngoài so với răng hàm dưới, tạo ra một khoảng cách lớn giữa hai hàm khi cắn.

- Khi nhìn nghiêng, khuôn mặt trông mất cân đối, miệng nhô ra phía trước, cằm và môi không đạt đường thẩm mỹ.

- Khi cười, răng hàm trên chìa ra ngoài, hở lợi nhiều, gây cảm giác hô, hở lợi.

- Khó khép miệng hoặc môi trở nên dày và nhọn.

- Ảnh hưởng đến khả năng ăn nhai, gây đau nhức khớp thái dương hàm.

Răng hô có niềng được không?

Răng hô là một trong những tình trạng cần được điều trị sớm để tránh những hậu quả xấu về sau. Niềng răng là một trong những phương pháp điều trị răng hô hiệu quả và phổ biến hiện nay. Niềng răng có thể giúp đưa răng về đúng vị trí, cải thiện khớp cắn, tạo ra một nụ cười đẹp và cân đối.

Tuy nhiên, không phải trường hợp răng hô nào cũng có thể niềng răng được. Nếu răng hô do răng, bạn có thể niềng răng để điều chỉnh lại vị trí của răng. Nếu răng hô do hàm hoặc do cả răng và hàm, bạn có thể cần phải kết hợp niềng răng và phẫu thuật hàm để can thiệp vào cấu trúc xương hàm.

Để biết được răng hô của bạn có niềng răng được hay không, bạn nên đến gặp bác sĩ nha khoa để được khám và tư vấn cụ thể. Bác sĩ sẽ xem xét tình trạng răng hô của bạn, đo đạc các chỉ số khớp cắn, chụp X-quang, lấy dấu răng và đưa ra phương án điều trị phù hợp nhất.

Các phương pháp niềng răng hô

Hiện nay, có nhiều phương pháp niềng răng hô khác nhau, tùy thuộc vào mức độ và nguyên nhân của răng hô, cũng như sự lựa chọn của bạn. Một số phương pháp niềng răng hô phổ biến là:

- Niềng răng mắc cài kim loại: Đây là phương pháp niềng răng truyền thống, sử dụng các mắc cài kim loại được gắn trên bề mặt răng và dây cung để tạo lực kéo răng về đúng ý muốn.

- Niềng răng mắc cài mặt lưỡi: Đây là phương pháp niềng răng hô ẩn mắc cài, sử dụng các mắc cài kim loại được gắn ở mặt trong của răng, gần với lưỡi. Phương pháp này giúp giữ được thẩm mỹ cho răng, nhưng có thể gây khó chịu và khó vệ sinh hơn.

Chi phí niềng răng hô là bao nhiêu?

Chi phí niềng răng hô phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như mức độ răng hô, phương pháp niềng răng, thời gian niềng răng, tay nghề bác sĩ, chất lượng dịch vụ và vật liệu niềng răng. Theo thống kê, chi phí niềng răng hô dao động từ 15 triệu đến 80 triệu đồng. Cụ thể, các phương pháp niềng răng hô có chi phí như sau:

- Niềng răng mắc cài kim loại: từ 15 triệu đến 25 triệu đồng.

- Niềng răng mắc cài sứ: từ 25 triệu đến 35 triệu đồng.

- Niềng răng mắc cài mặt lưỡi: từ 40 triệu đến 60 triệu đồng.

- Niềng răng khay trong suốt Invisalign: từ 60 triệu đến 80 triệu đồng.

>>>Tìm hiểu thêm: Chi phí niềng răng hô nhẹ bao nhiêu tiền?

Niềng răng hô mất bao lâu?

Thời gian niềng răng hô cũng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, như mức độ răng hô, phương pháp niềng răng, sự hợp tác của bệnh nhân, kỹ năng của bác sĩ và tình trạng sức khỏe răng miệng. Theo thống kê, thời gian niềng răng hô trung bình từ 18 tháng đến 24 tháng. Tuy nhiên, có thể có những trường hợp niềng răng hô nhanh hơn hoặc chậm hơn, tùy theo từng hoàn cảnh cụ thể.

Để niềng răng hô nhanh chóng và hiệu quả, bạn nên chọn phương pháp niềng răng phù hợp, tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ, đến khám định kỳ, vệ sinh răng miệng sạch sẽ, tránh ăn những thực phẩm cứng, dẻo, dính hoặc có màu, và bảo quản khí cụ niềng răng cẩn thận.

Niềng răng hô là một quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe và thẩm mỹ của bạn. Bạn nên tìm hiểu kỹ về các phương pháp niềng răng hô, chi phí niềng răng hô, thời gian niềng răng hô và các lưu ý khi niềng răng hô trước khi quyết định. Ngoài ra, bạn cũng nên chọn một địa chỉ niềng răng hô uy tín, chất lượng và có bác sĩ niềng răng giỏi để được tư vấn và điều trị tốt nhất.