Chăm sóc răng sứ đúng cách để duy trì nụ cười đẹp

Chăm sóc răng sứ đúng cách để duy trì nụ cười đẹp Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Sáu, 29 tháng 12, 2023

Chăm sóc răng sứ đúng cách để duy trì nụ cười đẹp

Bọc răng sứ là một trong những phương pháp phục hình răng được nhiều người lựa chọn để cải thiện nụ cười và khắc phục các khuyết điểm răng miệng. Tuy nhiên, để duy trì được độ bền và thẩm mỹ của răng sứ, bạn cần phải chăm sóc răng sứ đúng cách. Bài viết này sẽ giới thiệu cho bạn vì sao cần chăm sóc răng sứ đúng cách và cách vệ sinh răng miệng sau khi bọc sứ.

Vì sao cần chăm sóc răng sứ đúng cách?

Răng sứ là một loại vật liệu được sử dụng để bao phủ răng thật bị hư hỏng hoặc có dạng không đều. Răng sứ có thể được làm từ nhiều loại vật liệu khác nhau, như răng sứ kim loại, răng sứ toàn sứ, răng sứ sứt mẻ, răng sứ zirconia, răng sứ nano,... Mỗi loại răng sứ có những ưu và nhược điểm riêng, nhưng chung quy lại đều có độ bền và màu sắc gần giống răng thật.

Tuy nhiên, răng sứ không phải là răng thật, nên nó cũng có thể bị hư hại nếu không được chăm sóc đúng cách. Một số nguyên nhân có thể gây hư hại cho răng sứ, như:

- Răng sứ bị hở, không khít với răng thật, tạo điều kiện cho thức ăn và vi khuẩn bám vào, gây sâu răng, viêm nha chu, hôi miệng.

- Răng sứ bị mài mòn, trầy xước do sử dụng bàn chải cứng, kem đánh răng có độ mài cao, hoặc do cắn nhai các thực phẩm cứng, nhọn.

- Răng sứ bị ố vàng, xỉn màu do tiếp xúc với các chất có màu sắc mạnh, như cà phê, trà, thuốc lá, rượu, nước sốt, nước tương,...

- Răng sứ bị bong tróc, vỡ do va đập mạnh, tai nạn, hoặc do kỹ thuật bọc răng không chính xác, không đảm bảo.

Khi răng sứ bị hư hại, nó không chỉ ảnh hưởng đến thẩm mỹ của nụ cười, mà còn gây ra các vấn đề về sức khỏe răng miệng, như đau nhức, nhiễm trùng, mất răng. Do đó, bạn cần chăm sóc răng sứ đúng cách để bảo vệ răng sứ và răng thật.

Vệ sinh răng miệng đúng cách sau khi bọc sứ

Để chăm sóc răng sứ đúng cách, bạn cần thực hiện các bước vệ sinh răng miệng sau đây:

- Đánh răng ít nhất 2 lần mỗi ngày, vào buổi sáng và buổi tối, hoặc sau mỗi bữa ăn. Bạn nên sử dụng bàn chải có lông mềm, đầu nhỏ, để không làm tổn thương nướu và răng sứ. Bạn nên chải răng theo chiều dọc của răng mọc, không chải răng theo chiều ngang, để tránh làm răng sứ bị mài mòn và hở.

- Sử dụng kem đánh răng có chứa lượng fluor phù hợp, để bảo vệ men răng và ngăn ngừa sâu răng. Bạn nên tránh sử dụng các loại kem đánh răng có độ mài cao, hoặc có chứa các chất tẩy trắng, vì chúng có thể làm trầy xước và ố màu răng sứ.

- Sử dụng chỉ nha khoa, tăm bông, hoặc máy tăm nước, để làm sạch các kẽ răng và vùng dưới nướu, nơi thường có thức ăn và vi khuẩn bám lại. Bạn nên chọn các loại chỉ nha khoa mềm, không sử dụng quá nhiều lực, để không làm tổn thương nướu và răng sứ.

- Sử dụng nước súc miệng, hoặc nước muối, để súc miệng sau khi đánh răng, để khử mùi hôi, diệt khuẩn, và làm sạch khoang miệng. Bạn nên chọn các loại nước súc miệng không cồn, không chứa các chất tẩy trắng, để không làm khô nướu và ố màu răng sứ.

- Thăm khám nha khoa định kỳ, ít nhất 6 tháng một lần, để kiểm tra tình trạng răng sứ, cạo vôi răng, và điều trị các bệnh răng miệng nếu có. Bạn nên chọn các địa chỉ nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, và có trang thiết bị hiện đại, để đảm bảo chất lượng dịch vụ và an toàn cho răng sứ.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều sau để bảo vệ răng sứ:

- Điều chỉnh chế độ ăn uống, tránh ăn các thực phẩm quá cứng, nhọn, như kẹo cứng, hạt, xương,... vì chúng có thể làm vỡ răng sứ. Bạn cũng nên hạn chế ăn các thực phẩm có màu sắc mạnh, như cà phê, trà, thuốc lá, rượu, nước sốt, nước tương,... vì chúng có thể làm ố vàng răng sứ.

- Tránh thói quen cắn móng tay, nhai bút, mở nắp chai bằng răng,... vì chúng có thể làm trầy xước, bong tróc, hoặc vỡ răng sứ.

- Nếu bạn bị nghiền răng, hay bị căng thẳng, bạn nên sử dụng miếng đệm răng khi ngủ, để bảo vệ răng sứ khỏi bị mài mòn.

- Nếu bạn bị va đập mạnh vào răng, hoặc bị đau nhức, sưng nướu, bạn nên đến nha khoa ngay, để kiểm tra và xử lý kịp thời, tránh để răng sứ bị hư hại nặng hơn.

>>>Xem thêm: Răng toàn sứ là gì? Có tốt không?