Tại sao nghiến răng khi ngủ? Biện pháp khắc phục là gì?

Tại sao nghiến răng khi ngủ? Biện pháp khắc phục là gì? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Ba, 20 tháng 6, 2023

Tại sao nghiến răng khi ngủ? Biện pháp khắc phục là gì?

Tại sao nghiến răng khi ngủ?

Mọi người thường tìm đến một số hình thức giải tỏa khi tức giận hoặc buồn bã, và nghiến răng là một trong những hành vi như vậy. Tuy nhiên, nhiều người nghiến răng khi ngủ, hoặc thậm chí thường xuyên và mãn tính mà không nhận ra. Nghiến răng gây nhiều khó chịu cho những người xung quanh, đồng thời có thể gây tổn thương xương hàm và gây ra nhiều biến chứng cho sức khỏe.


Tại sao nghiến răng khi ngủ?

Các nhà khoa học xếp chứng nghiến răng thường xuyên khi ngủ là một rối loạn chuyển động liên quan đến giấc ngủ, chẳng hạn như ngáy hoặc ngưng thở khi ngủ. Nguyên nhân của tình trạng này thường là sự kết hợp của các yếu tố tâm lý, thể chất và di truyền, chẳng hạn như:

  • Những cảm xúc tiêu cực chưa được giải tỏa trong cuộc sống hàng ngày như: căng thẳng, giận dữ, thất vọng, căng thẳng,...

  • Không ngừng nhai khi ngủ.

  • Thói quen nghiến răng khi quá tập trung hoặc tức giận.

Ngoài ra, chứng nghiến răng thường trở nên tồi tệ hơn khi kết hợp với các yếu tố rủi ro sau:

Tuổi tác

Nghiến ngủ thường gặp ở trẻ nhỏ do trẻ chưa làm chủ được cảm xúc của mình, tình trạng này thường cải thiện khi trẻ lớn hơn.

Áp lực 

Khi lo lắng và căng thẳng quá mức không thuyên giảm, chứng nghiến răng khi ngủ có thể trở nên nghiêm trọng hơn.

Thuốc và chất kích thích

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng các loại thuốc tác động đến thần kinh như thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm… đều có tác dụng phụ khiến tình trạng nghiến răng khi ngủ trở nên trầm trọng hơn. Các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu, bia, cà phê… cũng có tác dụng tương tự.

Thói quen

Những người mạnh mẽ, hay cạnh tranh, hay cáu gắt có nguy cơ mắc chứng nghiến răng cao hơn những người có tính cách ôn hòa.

Di truyền

Nghiến răng có tính di truyền, có nghĩa là bạn có nhiều khả năng mắc bệnh này hơn nếu có người thân trong gia đình mắc bệnh này.


Nghiến răng có tính di truyền


Đọc thêm: Nguyên nhân và dấu hiệu nghiến răng ở trẻ em.

Vì sao nên chữa nghiến răng khi ngủ?

Trên thực tế, chứng nghiến răng khi ngủ thường không gây biến chứng nghiêm trọng và nguy hiểm nhưng nếu ở mức độ nặng và diễn ra thường xuyên thì vẫn cần phải điều trị cải thiện. Một số tác hại của tật nghiến răng khi ngủ có thể kể đến như: rối loạn khớp thái dương hàm, đau đầu, đau vùng mặt, đau nặng hàm, biến dạng, ê buốt răng, thay đổi chất phục hình răng,…

Nếu bạn mắc chứng nghiến răng, bạn có thể kiểm soát nó tại nhà bằng cách thay đổi thói quen, hành vi và tìm sự bình yên trong tâm hồn. Tuy nhiên, nếu tình trạng bệnh nặng, thậm chí gây biến chứng thì bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt để được thăm khám và hướng dẫn cách điều trị.

Biện Pháp Khắc Phục Nghiến Răng Khi Ngủ

Tùy theo nguyên nhân gây nghiến răng khi ngủ mà các biện pháp điều trị cũng khác nhau, mục tiêu chung là giảm dần tật nghiến răng, khắc phục các tác dụng như: giảm đau, phục hồi, giảm tác động lên răng và khớp. ...

Các biện pháp phổ biến được sử dụng để điều trị chứng nghiến răng khi ngủ bao gồm:

Kiểm soát căng thẳng

Căng thẳng tinh thần là nguyên nhân hàng đầu gây ra chứng nghiến răng khi ngủ và các rối loạn khác. Một số việc có thể giúp bạn kiểm soát căng thẳng bao gồm: tập thể dục, thư giãn tinh thần, đi ngủ đúng giờ và đúng giấc, massage da mặt, hạn chế sử dụng chất kích thích, thay đổi môi trường để có giấc ngủ thoải mái. mát mẻ,...

Sử dụng thuốc

Trên thực tế, chứng nghiến răng khi ngủ không thể loại bỏ hoàn toàn thói quen xấu này thông qua điều trị bằng thuốc mà chỉ có thể làm giảm tổn thương cho răng và các cơ quan xung quanh. Các loại thuốc thường được bác sĩ kê toa bao gồm:

  • Thuốc giãn cơ, giảm đau: Giảm tình trạng căng cơ quá mức do nghiến răng mất kiểm soát và cơn đau do nghiến răng khi ngủ.

  • Thuốc chống trầm cảm, giảm lo âu ngắn hạn: Mục đích là giảm căng thẳng hoặc cảm xúc tiêu cực gây ra chứng nghiến răng khi ngủ.

  • Tiêm botox được sử dụng cho chứng nghiến răng khi ngủ nghiêm trọng không đáp ứng với các phương pháp điều trị khác.



Điều trị tại nha khoa

Điều trị tại nha khoa chủ yếu là để bảo vệ răng và tránh những tác động xấu của tật nghiến răng khi ngủ chứ không thể loại bỏ hoàn toàn thói quen xấu này. Bác sĩ sẽ lấy khuôn răng và chế tạo máng chống nghiến răng, bảo vệ răng tránh mài mòn do nghiến răng khi ngủ.


Hiện nay, một số loại khay niềng răng hàm còn có tác dụng điều chỉnh dần thói quen cử động hàm, từ đó làm giảm tần suất răng hàm mọc. Nếu khớp cắn bị lệch, bác sĩ cũng có thể đề nghị điều chỉnh khớp cắn về đúng vị trí để giảm tác động đến cơ nhai và răng.


Như vậy, qua bài viết này có thể thấy, nghiến răng khi ngủ không nguy hiểm, không gây biến chứng nghiêm trọng nhưng có thể ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe răng miệng và chất lượng giấc ngủ. Điều trị cần tìm ra nguyên nhân gây bệnh và kiên quyết kê đúng thuốc.