Top 5 loại đồ ăn thức uống gây hại cho răng miệng khi tết đến

Top 5 loại đồ ăn thức uống gây hại cho răng miệng khi tết đến Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Năm, 19 tháng 1, 2023

Top 5 loại đồ ăn thức uống gây hại cho răng miệng khi tết đến

Lễ hội mùa xuân đang đến gần, bữa tối sum họp và đủ loại món ngon đang chờ đón chúng ta. Thói quen ăn uống thay đổi là điều tất yếu, vậy làm thế nào để giữ gìn răng miệng trong những ngày Tết để có một cái Tết trọn vẹn? Hãy cùng nha khoa shark chú ý theo dõi bài viết sau đây nhé!

Tết đến chăm sóc răng miệng như thế nào để không bị sâu răng

Đồ ngọt: kẹo, mứt Tết, trái cây sấy khô…

Tết Nguyên đán là một thiên đường kẹo. Mỗi gia đình đều có trái cây sấy khô, mứt và các loại đồ ngọt khác nhau. Nó rất ngon, nhưng tôi rất tiếc phải nhắc bạn và gia đình: Kẹo Tết có nhiều đường.

Đồ ngọt không tốt cho sức khỏe răng miệng. Ăn quá nhiều đồ ngọt có thể gây sâu răng và làm hỏng men răng.

Súc miệng ngay sau khi ăn đồ ngọt để rửa sạch đường trong miệng. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên đánh răng ngay sau khi ăn đồ ngọt.

Đồ ngọt: kẹo, mứt Tết, trái cây sấy khô…

Đồ nếp: Bánh chưng, xôi, bánh dày, bánh tét...

Đồ nếp như bánh chưng, bánh tét, xôi… gây rất nhiều phiền toái cho người đang niềng răng vì chúng rất dai, dính và có xu hướng mắc kẹt trong miệng hoặc khiến mắc cài bị lỏng ra.

Những thức ăn dính này bám lâu trên răng khiến việc vệ sinh răng miệng gặp nhiều khó khăn. Đối với những người cao tuổi phải sử dụng răng giả tháo lắp, loại thực phẩm đặc trưng cho ngày Tết Nguyên đán này là nguyên nhân gây ra nhiều vấn đề khó chịu.

Đồ nếp: Bánh chưng, xôi, bánh dày, bánh tét...

Thực phẩm dai: Thịt Trâu, Thịt Bò

Đây là món khoái khẩu của cánh mày râu nhưng thịt rất dai và thường được tẩm ướp nhiều gia vị đặc trưng. Khi ăn thịt trâu hay thịt bò khô, bạn thường phải nhai kỹ từng miếng một để cảm nhận trọn vẹn hương vị. Những sợi này có thể dễ dàng mắc kẹt giữa các răng và rất khó để làm sạch. Nếu không cẩn thận, thức ăn thừa sẽ giắt vào kẽ răng.

Đối với những thực phẩm này, nha sĩ khuyên bạn nên dùng chỉ nha khoa. Đừng bao giờ dùng tăm xỉa răng, vì nó dễ làm tổn thương nướu của bạn và thậm chí gây kích ứng viêm nướu, tạo ra các kẽ hở giữa các răng.

Thực phẩm dai: Thịt Trâu, Thịt Bò

Đồ ăn khô: hạt dưa, hạt bí...

Các răng cửa thường được sử dụng khi cắn các loại hạt này, về lâu dài dễ làm mòn răng. Với những loại hạt có tẩm phụ gia, độ “ăn mòn” men răng còn cao hơn rất nhiều. Thậm chí, bạn có thể thấy một vết lõm trên mặt nhai của răng, làm phá hủy men răng, rất khó coi vì răng cửa rất dễ nhận biết..

Đồ ăn khô: hạt dưa, hạt bí...

Đồ uống: rượu, bia, trà, cà phê, soda...

Nước giải khát, đồ uống có cồn là những thức uống không thể thiếu trong dịp Tết. Nó còn là thủ phạm khiến men răng của bạn bị ố vàng, thậm chí khiến hơi thở có mùi khó chịu.

Nếu quan tâm đến sức khỏe của cả gia đình thì ngày Tết cổ truyền sẽ vui vẻ và trọn vẹn hơn.

Tất nhiên, bạn không nên bỏ qua những món ngon truyền thống của Lễ hội mùa xuân như bánh kẹo và bánh trưng vì sợ làm hỏng men răng. Hãy chú ý chăm sóc răng miệng và bảo vệ tối đa thông qua những hành động nhỏ sau:

Súc miệng và nếu có thể, hãy đánh răng sau khi ăn thực phẩm có hại cho răng

Đánh răng sau mỗi bữa ăn

Nếu phát hiện có dấu hiệu mọc răng khôn, hãy đến ngay phòng khám uy tín để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Đồ uống: rượu, bia, trà, cà phê, soda...


Vừa rồi, nha khoa Shark đã giới thiệu bài viết chăm sóc răng miệng ngày Tết: Ăn Tết có hại gì cho răng? Chúng tôi hy vọng thông tin được cung cấp trong bài viết này hữu ích cho bạn. Chúc các độc giả của Shark Dental luôn tràn đầy năng lượng.


>> Xem thêm: Hàn trám răng là gì?.