Sâu răng bị vỡ phải làm sao để khắc phục?

Sâu răng bị vỡ phải làm sao để khắc phục? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Ba, 26 tháng 3, 2024

Sâu răng bị vỡ phải làm sao để khắc phục?

Sâu răng là một căn bệnh có các giai đoạn phát triển và mức độ tổn thương khác nhau. Khi răng sâu bị vỡ, đây là một dấu hiệu cảnh báo cho thấy tình trạng sâu răng đã tiến triển nặng, có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được xử lý kịp thời. Vậy, trong trường hợp răng sâu bị vỡ, liệu nên tiến hành trám hay nhổ? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Nha Khoa Shark để tìm câu trả lời.

Như thế nào là răng bị sâu vỡ?

Sâu răng là tình trạng mà vi khuẩn tấn công và phá hủy cấu trúc cứng của răng, tạo ra các lỗ trên bề mặt răng. Bệnh này tiến triển qua các giai đoạn khác nhau. Trong giai đoạn sâu răng nhẹ, có thể nhận biết khi trên bề mặt răng xuất hiện những vết đen nhỏ và lỗ nhỏ.

Theo thời gian, các lỗ sâu sẽ mở rộng và gây đau nhức từ nhẹ đến nặng. Khi bệnh tiến triển, các mảnh vỡ trên răng sẽ trở nên lớn hơn. Nếu không được xử lý kịp thời, sâu răng sẽ tiếp tục phá hủy men răng và ngà răng ở phần thân của răng, khiến cho chân răng trở nên tiêu biến.

Những biến chứng khi răng sâu bị vỡ

Răng sâu vỡ có thể gây ra nhiều biến chứng đáng lo ngại, ảnh hưởng không chỉ đến sức khỏe răng miệng mà còn đến sức khỏe tổng thể của cơ thể.

Mất chức năng ăn nhai: Sâu răng kéo dài có thể làm tổ chức cứng của răng bị phá hủy, làm cho răng dễ vỡ và mẻ. Khi chỉ còn lại phần chân răng, răng sẽ không còn chức năng ăn nhai như bình thường.

Đau nhức kéo dài: Sự mất tổ chức cứng của răng dẫn đến vi khuẩn có cơ hội tấn công trực tiếp vào dây thần kinh bên trong tủy răng, gây ra những cơn đau nhức dai dẳng, thậm chí lan đến đầu.

Hôi miệng: Răng sâu và vỡ tạo thành các khe hở, khiến thức ăn dễ bị mắc kẹt và gây mùi hôi miệng. Ngoài ra, khi nướu bị tổn thương do răng vỡ, mẻ, dễ gây viêm nhiễm và chảy máu, gây ra hôi miệng.

Áp xe răng: Khi răng sâu và vỡ, vi khuẩn có thể tấn công vào chân răng và nướu, gây ra tình trạng viêm nhiễm. Viêm nhiễm có thể lan rộng sang các răng lân cận hoặc hình thành ổ mủ tại vị trí sâu răng.

Viêm tủy răng, viêm chóp răng, viêm xương hàm: Nếu không được xử lý kịp thời, sâu răng có thể ăn sâu vào tủy răng và gây viêm nhiễm. Viêm nhiễm có thể lan sang vùng chóp răng, gây nhiễm trùng và sưng to nướu. Nếu để sâu răng đến tủy lan rộng, có thể gây ra viêm xương hàm và hình thành các ổ nhiễm trùng khó kiểm soát, gây tổn thương nghiêm trọng cho xương hàm, thần kinh và mạch máu.

Răng sâu bị vỡ phải làm sao?

Cách tiếp cận điều trị sâu răng phụ thuộc vào tình trạng của chân răng và mức độ viêm nhiễm.

Trong trường hợp chân răng còn khá tốt, các biện pháp điều trị có thể bao gồm:

- Vệ sinh khu vực quanh chân răng và loại bỏ phần lấp kín chân răng.

- Điều trị tủy cho phần chân răng còn lại: loại bỏ phần tủy hư tổn và vi khuẩn, làm sạch ống tủy bên trong và trám bít ống tủy.

Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể của răng, bác sĩ sẽ đề xuất các phương pháp khác nhau. Nếu chỉ có một phần nhỏ của răng bị vỡ, việc trám răng có thể là lựa chọn. Trong trường hợp răng bị vỡ hoặc gãy một phần lớn, bác sĩ có thể đề xuất bọc răng sứ. Bọc răng sứ không chỉ bảo vệ phần răng thật mà còn cải thiện chức năng ăn nhai và tạo ra một nụ cười esthetically hấp dẫn.

Tuy nhiên, nếu chân răng đã quá yếu hoặc viêm nhiễm lan rộng không thể cứu chữa, bác sĩ có thể đề xuất:

- Nhổ răng và làm sạch ổ viêm để ngăn chặn sự lan rộng của nhiễm trùng và tránh các biến chứng tiềm ẩn.

- Thay thế răng mất bằng phương pháp trồng răng Implant để khôi phục chức năng ăn nhai và mục đích thẩm mỹ.

Như vậy, từ bài viết trên bạn đã có thể tìm ra câu trả lời cho câu hỏi liệu có nên trám hay nhổ răng sâu bị vỡ không đúng không? Có thể thấy, đây là một tình trạng sâu răng khá nghiêm trọng, có biến chứng viêm nhiễm ở vùng tủy răng và chóp răng. Do đó, quá trình điều trị thường phức tạp và đòi hỏi chi phí cao. Để tránh những tình huống tồi tệ như vậy, hãy tự chủ động đặt lịch hẹn thăm khám định kỳ tại Nha Khoa Shark, mỗi 6 tháng/lần bạn nhé! Điều này sẽ giúp bạn duy trì sức khỏe răng miệng tốt và phòng tránh các vấn đề nghiêm trọng hơn trong tương lai.