Răng sứ Titan có bị đen không? Thời gian sử dụng bao lâu?

Răng sứ Titan có bị đen không? Thời gian sử dụng bao lâu? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Ba, 5 tháng 3, 2024

Răng sứ Titan có bị đen không? Thời gian sử dụng bao lâu?

Răng sứ Titan là một trong những loại răng sứ được nhiều người lựa chọn để cải thiện những khuyết điểm của hàm răng. Răng sứ Titan có những ưu điểm và nhược điểm nào? Răng sứ Titan có bị đen không và sử dụng được bao lâu? Hãy cùng với Nha khoa Shark tìm hiểu trong bài viết này.

rang-su-titan-co-bi-den-khong

Thế nào là răng sứ Titan?

Răng sứ Titan là một loại răng sứ có cấu tạo gồm hai phần: phần khung sườn bên trong làm từ hợp kim Niken - Crom - Titan và phần bề mặt bên ngoài làm từ sứ có màu sắc gần giống với răng thật. Răng sứ Titan được sử dụng để bọc lên răng thật bị hư hại hoặc xấu xí, giúp khôi phục hình dáng, chức năng và thẩm mỹ cho răng.

Răng sứ Titan có nhiều ưu điểm như:

- Độ bền cao, chịu lực tốt, không bị mài mòn hay vỡ trong quá trình ăn nhai.

- An toàn và lành tính, không gây kích ứng hay dị ứng cho nướu và niêm mạc miệng.

- Chi phí thấp hơn so với các loại răng sứ toàn sứ cao cấp khác.

Bên cạnh đó, răng sứ Titan cũng có một số nhược điểm như:

- Màu sắc không tự nhiên, có độ đục cao, không bóng và không trong suốt như răng sứ toàn sứ.

- Có khả năng bị oxy hóa sau một thời gian sử dụng, dẫn đến hiện tượng đen viền nướu, làm mất thẩm mỹ cho răng.

rang-su-titan-co-bi-den-2

Răng sứ Titan có bị đen không?

Răng sứ Titan có bị đen không là một trong những thắc mắc của nhiều người khi lựa chọn loại răng sứ này. Theo các chuyên gia, răng sứ Titan có thể bị đen sau một thời gian sử dụng do một số nguyên nhân sau:

- Do cấu tạo của răng sứ Titan có phần khung sườn bằng kim loại, khi tiếp xúc với axit trong nước bọt và thức ăn, kim loại sẽ bị oxy hóa và tạo ra màu đen.

- Do chất lượng của răng sứ Titan không đảm bảo, sử dụng chất liệu kém chất lượng, không bền và không chịu được lực.

- Do kỹ thuật thực hiện không tốt, khiến cho răng sứ Titan không khít với răng thật, có khe hở, cộm cấn, vênh lệch, tạo điều kiện cho vụn thức ăn và mảng bám tích tụ, gây đen viền nướu.

- Do các bệnh lý về răng miệng như viêm nướu, viêm tủy, sâu răng, nhiễm trùng, gây ảnh hưởng đến răng sứ Titan và làm cho chúng bị đen.

- Do thói quen ăn uống, sinh hoạt như hút thuốc, uống cà phê, trà, nước ngọt, ăn các loại thức ăn có màu sắc mạnh, gây ố vàng và đen cho răng sứ Titan.

- Do cơ địa của mỗi người, có người có hàm lượng axit trong nước bọt cao hơn người khác, dễ làm cho răng sứ Titan bị oxy hóa nhanh hơn.

rang-su-titan-co-bi-den-khong-3

Thời gian sử dụng của răng sứ Titan được bao lâu?

Răng sứ Titan sử dụng được bao lâu là một câu hỏi khó có thể trả lời chính xác, vì tuổi thọ của răng sứ Titan phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, như chất lượng của răng sứ, kỹ thuật thực hiện, cách chăm sóc và bảo quản, thói quen ăn uống, sinh hoạt, cơ địa của mỗi người, v.v...

Tuy nhiên, theo thống kê, răng sứ Titan có thể duy trì từ 5 đến 8 năm, nếu chăm sóc đúng cách, có thể kéo dài tuổi thọ trung bình của răng lên từ 10 đến 15 năm. Đây là loại răng sứ có tuổi đời lâu nhất trên thị trường, được sử dụng tại nhiều cơ sở nha khoa trên toàn quốc.

Để tăng tuổi thọ cho răng sứ Titan, bạn cần lưu ý một số cách bảo quản sau:

- Vệ sinh răng miệng đúng cách, định kỳ, sử dụng bàn chải có lông mềm, kem đánh răng không chứa nhiều chất tẩy rửa mạnh, nên súc miệng bằng nước muối hoặc nước súc miệng có chứa fluor.

- Hạn chế ăn các loại thức ăn có màu sắc mạnh, có độ chua cao, có độ cứng cao, có thể làm ố, mòn hoặc vỡ răng sứ Titan.

- Tránh hút thuốc, uống cà phê, trà, nước ngọt, rượu bia, vì chúng có thể làm ố vàng và đen cho răng sứ Titan.

- Đi khám nha khoa uy tín định kỳ 6 tháng một lần, để kiểm tra tình trạng của răng sứ Titan, phát hiện và khắc phục kịp thời các vấn đề có thể xảy ra.

- Khi răng sứ Titan bị hỏng, vỡ, nứt, đen viền nướu, cần đến nha sĩ để được thay thế hoặc sửa chữa, không nên tự ý hành động.

Kết luận

Răng sứ Titan là một loại răng sứ có nhiều ưu điểm như độ bền cao, chịu lực tốt, an toàn và chi phí hợp lý. Tuy nhiên, răng sứ Titan cũng có nhược điểm là màu sắc không tự nhiên và có thể bị đen viền nướu sau một thời gian sử dụng.