Sau khi làm răng sứ có bị sâu răng không? Cách chăm sóc để không bị sâu răng?

Sau khi làm răng sứ có bị sâu răng không? Cách chăm sóc để không bị sâu răng? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Ba, 26 tháng 12, 2023

Sau khi làm răng sứ có bị sâu răng không? Cách chăm sóc để không bị sâu răng?

Bọc răng sứ là một trong những giải pháp phục hình răng thẩm mỹ hiện đại và hiệu quả. Bằng cách sử dụng một lớp vỏ sứ có màu sắc và hình dáng giống như răng thật, bọc răng sứ giúp khắc phục các khuyết điểm về ngoại hình răng như răng bị gãy mẻ, răng thưa, răng không đều màu và sậm màu. Tuy nhiên, nhiều người lo lắng rằng sau khi bọc răng sứ có bị sâu răng không, và nếu bị sâu răng thì phải làm sao. Bài viết này sharkdentalclinic.blogspot.com sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này, cũng như cách chăm sóc răng sau khi bọc sứ để không bị sâu.

boc-su-cho-rang-sau-1

Sau khi bọc răng sứ có bị sâu răng không?

Sâu răng là một bệnh lý răng miệng phổ biến, do vi khuẩn gây ra. Vi khuẩn sẽ tấn công men răng, tạo ra các lỗ hổng trên bề mặt răng, gây đau nhức, ổn định và có thể dẫn đến viêm tủy, mất răng. Sau khi bọc răng sứ, răng của bạn sẽ được bảo vệ bởi một lớp sứ bên ngoài, giúp ngăn ngừa sâu răng hiệu quả. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là bạn hoàn toàn không bị sâu răng sau khi bọc răng sứ. Có một số trường hợp có thể gây ra sâu răng sau khi bọc răng sứ, như:

- Bọc răng sứ không chất lượng, không khít với cùi răng, tạo ra các kẽ hở cho vi khuẩn xâm nhập và gây sâu răng.

- Bọc răng sứ bị vỡ, bong tróc, lỏng lẻo, làm lộ cùi răng và tăng nguy cơ bị sâu răng.

- Không chăm sóc răng miệng đúng cách, để thức ăn dính trên răng và mắc cài, gây ứ đọng và sâu răng.

- Ăn uống không hợp lý, thường xuyên ăn các thực phẩm có chứa đường, chua, có màu, có gas, gây ăn mòn men răng và sâu răng.

boc-su-cho-rang-sau-2

Bị sâu răng sau khi bọc răng sứ phải sao?

Nếu bạn bị sâu răng sau khi bọc răng sứ, bạn nên đến nha khoa để được kiểm tra và điều trị kịp thời. Tùy vào mức độ sâu răng, bác sĩ sẽ có các phương pháp điều trị khác nhau, như:

- Nếu sâu răng nhẹ, chỉ ảnh hưởng đến lớp sứ bên ngoài, bác sĩ sẽ tiến hành trám răng để lấp đầy lỗ hổng và bảo vệ răng.

- Nếu sâu răng nặng, ảnh hưởng đến cùi răng bên trong, bác sĩ sẽ tiến hành chữa tủy răng để loại bỏ phần mô bị viêm nhiễm và bảo vệ răng khỏi bị mất. Sau đó, bác sĩ sẽ thay thế mão sứ cũ bằng mão sứ mới để phục hình răng.

- Nếu sâu răng quá nặng, gây mất răng hoặc răng không thể phục hồi, bác sĩ sẽ tiến hành nhổ răng và thay thế bằng các phương pháp khác như cấy ghép implant, làm cầu răng sứ hay răng giả.

Cách chăm sóc răng sau khi bọc sứ để không bị sâu

Để không bị sâu răng sau khi bọc răng sứ, bạn cần chú ý đến các biện pháp chăm sóc răng miệng sau:

- Chải răng đúng cách, ít nhất 2 lần mỗi ngày, sử dụng bàn chải mềm, kem đánh răng chuyên dụng cho răng sứ, chải sạch các mặt răng và kẽ răng.

boc-su-cho-rang-sau-3

- Sử dụng chỉ nha khoa, nước súc miệng để làm sạch các vị trí khó chải, loại bỏ vi khuẩn và mảng bám.

- Hạn chế ăn các thực phẩm có chứa đường, chua, có màu, có gas, có thể gây ăn mòn men răng và sâu răng. Nếu ăn, bạn nên súc miệng hoặc chải răng ngay sau đó.

- Không sử dụng răng để mở các đồ vật, nhai kẹo cao su, móng tay, bút chì, hay các vật cứng khác, có thể gây vỡ hoặc bong tróc răng sứ.

- Đến nha khoa định kỳ để kiểm tra và vệ sinh răng miệng, phát hiện và điều trị sớm các vấn đề về răng miệng.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về răng sứ, cũng như cách chăm sóc răng sau khi bọc sứ để không bị sâu. Nếu bạn có nhu cầu bọc răng sứ, bạn nên đến nha khoa uy tín, có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao, có trang thiết bị hiện đại và an toàn, có chế độ bảo hành và hậu mãi tốt.