Vôi răng là gì? Tại sao phải cạo vôi răng?

Vôi răng là gì? Tại sao phải cạo vôi răng? Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Hai, 5 tháng 6, 2023

Vôi răng là gì? Tại sao phải cạo vôi răng?

Vôi răng là gì?

Vôi răng hay còn được gọi là cao răng, đây là những mảng bám xuất hiện trên bề mặt răng. Chúng là những mảnh thực phẩm tồn tại đã bị vôi hoá bởi vi khuẩn, muối canxi cacbonat cùng calcium phosphate tồn tại trong nước bọt.

Vôi răng tồn tại chính là môi trường thuận lợi cho những vi khuẩn xuất hiện. Không những đe dọa về sức khỏe của răng miệng, sự xuất hiện của vôi răng và nướu còn ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ.

Vôi răng xuất hiện thường sẽ hình thành đường viền nướu, có màu vàng hoặc nâu. Theo đó, khi xuất hiện chúng thường đi kèm hiện tượng hôi miệng, thời gian lâu dần có thể gây viêm nha chu, chảy máu chân răng. Nếu không nhanh chóng can thiệp, vôi răng dễ gây mất chân răng, viêm nướu, tiêu xương, gãy răng.

vôi răng tạo thành mảng bám màu vàng ở chân răng

Hiện nay, vôi răng sẽ được chia làm hai loại cụ thể chính là:

Vôi răng nước bọt: Đây chính là mảng bám thường xuất hiện trên bề mặt kẽ răng. Thường có màu vàng nhạt, nâu đỏ do các muối calci trong nước bọt lắng đọng lên mảng bám. Bạn hoàn toàn có thể thấy rõ được loại cao răng này bằng mắt thường.

Vôi răng huyết thanh: loại vôi răng này sẽ bám trên bề mặt răng và phần dưới lợi. Thường sẽ có màu đen, cứng với màu hôi khó chịu. vôi răng này sẽ làm viêm lợi, ảnh hưởng đến chân răng và gây mất thẩm mỹ

Tại sao phải cạo vôi răng định kỳ?

Các nha sĩ khuyên rằng mỗi người cần áp dụng phương pháp cạo vôi răng định kỳ. Trên thực tế, sự hiện diện của vôi răng gây ra nhiều tác hại nghiêm trọng đến sức khoẻ. Các loại vi khuẩn, mảng bám hiện diện trên bề mặt vôi lâu dần sẽ khiến răng bị huỷ hoại:

Hôi miệng: Lý do đầu tiên và vô cùng quan trọng của việc vì sao phải cạo vôi răng chính là vấn đề hôi miệng. Các vi khuẩn xuất hiện do mảng bám thức ăn còn sót lại, từ đó sẽ gây nên mùi hôi miệng cực kỳ khó chịu, khiến người mắc phải tự ti, mặc cảm.

Bị hôi miệng khi không cạo vôi răng định kỳ

Gây sâu răng: Trên bề mặt của những lớp cao răng bao giờ cũng tồn tại số lượng lớn vi khuẩn. Vi khuẩn chính là nguyên nhân làm đường trong thức ăn lên men, từ đó tạo ACID ăn mòn. Từ đó gây nên tình trạng sâu răng, ảnh hưởng đến chức năng ăn nhai và thẩm mỹ.

Viêm lợi, sưng: Cao răng sẽ thường có màu sắc tương ứng với màu răng thật. Chúng tồn tại như những mảng bám thôn cứng, lâu dần sẽ gây sưng, viêm lợi, mất thẩm mỹ cho răng.

Tàn phá chân răng: Trường hợp như viêm lợi, sưng lợi, tiêu chân răng xuất hiện chính là do vôi hoá. Việc vôi răng bám nhiều nếu không xử lý nhanh sẽ gây nên dấu hiệu tiêu biến chân răng, răng dễ lung lay và mất răng.

Chảy máu chân răng, ê buốt: Tưởng chừng như không gây hại nhưng vôi răng bám sâu vào vùng chân răng, lâu dần vi khuẩn tích tụ sẽ gây nên hiện tượng chảy máu chân răng. Trong quá trình ăn uống và súc miệng, răng ê buốt, khó chịu.

Bị chảy máu chân răng

Viêm nha chu: Những bệnh lý về răng miệng như tụt nướu, viêm nha chu bắt nguồn từ việc vôi răng quá nhiều mà không xử lý. Khi đến tình trạng viêm nha chu, răng sẽ dần dần tụt nướu vào sâu bên trong. Rồi từ đó gây mất răng, ảnh hưởng đến thẩm mỹ.

Có nhiều lý do thôi thúc chúng ta cần phải cạo vôi răng định kỳ và thường xuyên. Do đó, mỗi người cần chú trọng tuân thủ những hướng dẫn từ chuyên gia để sớm sở hữu hàm răng đẹp, ngăn ngừa những ảnh hưởng xấu xuất hiện.

Xem thêm: Một số kinh nghiệm khi đi cạo vôi răng.