Bọc răng sứ bị đau nhức: Nguyên nhân và cách khắc phục

Bọc răng sứ bị đau nhức: Nguyên nhân và cách khắc phục Tổng hợp kiến thức nha khoa

Hotline 1800.2069

Thứ Ba, 10 tháng 1, 2023

Bọc răng sứ bị đau nhức: Nguyên nhân và cách khắc phục

Đau nướu khi bọc răng sứ thường do bác sĩ thao tác không đúng cách, vệ sinh tại nhà không đúng cách, bọc răng sứ kém chất lượng hoặc không đúng kỹ thuật. Nếu đau kéo dài và kèm theo các biểu hiện bất thường như sưng tấy, chảy máu, mủ thì rất nguy hiểm. Vì vậy, để loại bỏ vấn đề một lần và mãi mãi, bạn cần đến gặp nha sĩ ngay lập tức.

Bọc răng sứ bị đau nhức

Nguyên nhân gây đau nướu khi bọc răng sứ

Đau nướu sau khi dán sứ veneer không phải là hiếm gặp và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày của bất kỳ ai.

Thực tế, ban đầu bạn sẽ cảm thấy hơi khó chịu trong vài ngày đầu do chưa quen với vẻ ngoài của mão sứ, nướu “ăn liền”. Nhưng cảm giác đó qua đi nhanh chóng mà không để lại hậu quả gì.

Nếu tình trạng đau nhức nướu kéo dài nhiều ngày, biến chứng bọc răng sứ tăng cao do bác sĩ thực hiện sai kỹ thuật và vệ sinh răng miệng kém.


Nguyên nhân gây đau nướu khi bọc răng sứ

Dán sứ veneer gây đau nướu do sai kỹ thuật

Muốn kết quả bọc răng sứ thành công, không xảy ra biến chứng thì quy trình thực hiện phải đảm bảo đúng kỹ thuật.

Phải thừa nhận rằng, bọc răng sứ không phải là công nghệ phức tạp nhất trong ngành nha khoa.

Tuy nhiên, nếu bác sĩ tay nghề không vững, ít kinh nghiệm thì trong quá trình thực hiện cụ thể sẽ dễ mắc phải những sai sót như răng hàm mọc quá nhiều, điều trị răng không triệt để, mão răng sứ bị bẩn… dẫn đến tình trạng đau nhức nướu.

Trong trường hợp này, nướu sưng đau, đau nhức có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý nguy hiểm như viêm nướu, viêm chân răng…


Dán sứ veneer gây đau nướu do sai kỹ thuật

Bọc răng sứ xong bị đau nướu khi làm răng sứ sai cách

Nếu răng sứ sai kích cỡ, không khớp với cùi răng khi phục hình sẽ gây ra tình trạng vón cục, quanh co, hở kẽ… Từ đó, thức ăn dễ bị giắt lại, mảng bám tích tụ dần theo thời gian. cho sự phát triển nhanh chóng của vi khuẩn có hại.

Chưa kể, bọc răng sứ không đúng kỹ thuật còn có thể dẫn đến tình trạng sai khớp cắn, gây đau nhức nướu và đau khớp hàm mỗi khi ăn nhai.

Mão sứ kém

Bọc răng sứ kém chất lượng, làm bằng chất liệu không đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau nhức nướu mãn tính sau khi bọc răng sứ.

Có rất nhiều phòng khám nha khoa vì ham lợi nhuận cao mà sẵn sàng sử dụng những loại răng sứ kém chất lượng, pha tạp chất để đổi lấy một mức giá rẻ nhất.

Nếu sử dụng loại răng sứ kém chất lượng này trong thời gian dài, ngoài đau nhức nướu còn có nguy cơ nhiễm trùng, giòn răng và mất răng vĩnh viễn.


Mão sứ kém

Vệ sinh răng miệng không đúng cách

Đây là lý do có những người sau khi bọc răng sứ vẫn phải đánh răng. Chưa kể, bác sĩ sẽ hướng dẫn chi tiết cách chăm sóc răng sứ tại nhà để răng duy trì lâu dài và hạn chế biến chứng.

Tuy nhiên, không phải ai cũng tuân thủ đầy đủ các chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ, thậm chí còn lơ là việc vệ sinh răng miệng.

Ngoài ra, các mảnh vụn thức ăn, mảng bám trên răng sẽ không được loại bỏ, lâu ngày do sự tích tụ của vi khuẩn có thể tấn công nướu, gây đau nhức.


>> Xem thêm: Các loại răng sứ đẹp nhất hiện nay.

Bọc răng sứ bị sưng nướu có nguy hiểm không?

Nhiều người có suy nghĩ đau nhức nướu sau khi bọc răng sứ nên rất chủ quan và cho rằng đó là hiện tượng bình thường.

Còn bác sĩ tại nha khoa Shark cho biết, tình trạng nướu sưng đau kéo dài sau khi bọc răng sứ rất nguy hiểm. Vì nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều vấn đề ở răng và hàm, răng vĩnh viễn rất dễ bị lung lay, thậm chí là rụng.

Nếu không được điều trị và chữa trị triệt để thì mức độ đau nhức, khó chịu sẽ ngày càng tăng.

Biện Pháp Khắc Phục Tình Trạng Đau Nướu Sau Khi Bọc Răng Sứ 

Cách tốt nhất để xử lý tình trạng đau nhức nướu sau khi dán sứ veneer là quay lại địa chỉ nha khoa đã thực hiện dịch vụ hoặc tìm đến địa chỉ uy tín để thăm khám và kiểm tra.

Nha sĩ của bạn sẽ tìm ra nguyên nhân gây ra cơn đau và đề xuất các biện pháp khắc phục hiệu quả.

Chẳng hạn, nếu bạn bị viêm nướu do bọc răng sứ kém chất lượng thì phải nhổ bỏ thân răng đó, điều trị hết ổ viêm nhiễm (nếu có) rồi thay thế thân răng mới.

Quan trọng nhất, nha khoa mà bạn lựa chọn để phục hình các tình trạng trên phải thực sự uy tín. Bởi nếu tiếp tục chọn sai địa chỉ, bạn sẽ rơi vào cảnh “tiền mất tật mang”.


Đau Nướu Sau Khi Bọc Răng Sứ

Một Số Biến Chứng Bạn Có Thể Gặp Sau Khi Bọc Răng Sứ

Sau khi bọc răng sứ, ngoài tình trạng đau nhức nướu, bạn có thể gặp các biến chứng sau:

Sưng nướu răng sứ: Đây là một trong những biến chứng sau khi bọc răng sứ rất dễ gặp phải nếu có sai sót trong quá trình thực hiện. Nướu xung quanh thân răng sẽ sưng lên và thậm chí có thể có màu khác. Thông thường, nướu bị sưng đi kèm với đau và có mùi hôi.

Bọc răng sứ bị viêm tủy: Đây có lẽ là biến chứng mà không ai mong muốn mắc phải bởi chúng có thể gây ra nhiều phiền toái và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng. Và việc điều trị PFM rất phức tạp.

Viêm lợi sau khi dán sứ veneer: Là tình trạng bất thường của răng như: phần mô mềm tiếp xúc với răng sứ bị sưng đỏ, chảy máu khi đánh răng, miệng có mùi vị khó chịu và gây đau nhức, khó chịu.

Với những thông tin mà nha khoa Shark chia sẻ mong rằng đã giúp bạn hiểu rõ, hiểu đúng hơn về tình trạng bọc răng sứ xong bị đau nướu. Nếu tình trạng trên kéo dài sẽ gây tác động xấu đến sức khỏe răng miệng của chúng ta. Do đó, ngay từ đầu, bạn cần tìm kiếm nha khoa uy tín cũng như tuân thủ đầy đủ các hướng dẫn của bác sĩ về việc chăm sóc răng sứ tại nhà.